Duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ

Cập nhật, 17:20, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 73 đang diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Thủ đô Moscow, Nga với sự xuất hiện của khoảng 13.000 binh lính và hàng trăm khí tài quân sự.

Quân đội Nga hôm nay (9/5) tổ chức lễ duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 73 năm ngày đánh bại Phát xít Đức, kết thúc cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. 

Buổi lễ bắt đầu lúc 10h sáng theo giờ Moscow (tức 14h Việt Nam) và kéo dài khoảng một giờ đồng hồ.

Trong bài phát biểu trước hàng chục ngàn người tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc tới sự hy sinh của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. 

"Tự do cho châu Âu và cả thế giới có được nhờ thế hệ cha ông của chúng ta", ông Putin khẳng định. “Chúng ta phải nhớ rằng cái giá của chiến thắng là mạng sống của rất nhiều người” Tổng thống Putin nhấn mạnh, "Sẽ không bao giờ có thế lực nào có thể chinh phục nước Nga".

Tổng thống Putin phát biểu tại lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: RIA
Tổng thống Putin phát biểu tại lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: RIA

Kết thúc bài phát biểu, ông Putin nói: "Chúc mừng Ngày Chiến thắng", hơn 10.000 binh sỹ tại Quảng trường Đỏ hô lớn "Ura". Tiếp sau đó là loạt đại bác chào mừng và các khối duyệt binh tiến vào lễ đài.

 

Đại bác khai hỏa bên ngoài Điện Kremlin sau bài phát biểu của Tổng thống Putin. Ảnh: Reuters
Đại bác khai hỏa bên ngoài Điện Kremlin sau bài phát biểu của Tổng thống Putin. Ảnh: Reuters

 

Tổng thống Putin ngồi cạnh các cựu binh Nga và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: RIA
Tổng thống Putin ngồi cạnh các cựu binh Nga và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: RIA

12.500 binh sĩ cùng hàng trăm khí tài tham gia duyệt binh

Lễ duyệt binh năm nay có sự tham gia của 12.500 binh sĩ từ các học viện quân sự và các binh chủng thuộc lực lượng vũ trang Nga, cùng 120 khí tài cơ giới và 73 máy bay quân sự các loại. Năm ngoái, các máy bay quân sự của Moscow đã không tham gia duyệt binh vì thời tiết xấu.

“Theo truyền thống, lễ duyệt binh sẽ có các loại vũ khí và trang thiết bị quân sự tối tân của Nga, bao gồm tên lửa phòng không Tor-M2, xe chiến đấu Terminator, các tổ hợp robot chiến đấu Uran-6 và Uran-9, các loại máy bay không người lái hiện đại, xe đa địa hình và xe trượt tuyết quân sự”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết.

Theo các hãng tin Nga, khi buổi lễ diễn ra, các tuyến đường chính xung quanh Điện Kremlin đều bị phong tỏa. Ngoài ra, 3 sân bay riêng của Moscow phải đóng cửa mới đủ không phận cho các máy bay quân sự tham gia bay biểu diễn.

 

 

 

Những năm trước, lễ duyệt binh luôn để lại những xúc cảm mạnh mẽ cho tất cả mọi người, về một quá khứ lịch sử hào hùng của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại.

Theo tư liệu, thời khắc đánh dấu Ngày Chiến thắng phát xít được ấn định vào 22h43, ngày 8-5-1945 theo giờ Berlin, hay rạng sáng ngày 9-5-1945 theo giờ Moscow.

Khi đó, tại một trường quân sự cũ gần Berlin, đại diện được ủy nhiệm của Đức Quốc Xã đã ký vào biên bản xác nhận đầu hàng không điều kiện trước sự chứng kiến của quân đội Đồng minh.

Từ năm 1946, Liên Xô (cũ) và Nga ngày nay lấy ngày 9-5 làm Ngày Chiến thắng và thường tổ chức các lễ duyệt binh lớn để kỷ niệm. Các nước Tây Âu và Mỹ lấy ngày 8-5 theo sự công bố chính thức của văn bản Reims.

Theo CAND