Nhật-Trung không đề cập tới quần đảo tranh chấp trong cơ chế liên lạc

Cập nhật, 15:47, Thứ Hai, 07/05/2018 (GMT+7)

Kyodo đưa tin, ngày 7/5, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này và Trung Quốc có khả năng không coi vùng biển và không phận xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông là chủ đề trong một cơ chế liên lạc song phương nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ bất ngờ.

Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)


Nguồn tin cũng cho hay Nhật Bản và Trung Quốc đã thỏa thuận không đưa ra bất kỳ tham chiếu địa lý cụ thể nào, mặc dù hai bên lâu nay vẫn tìm cách để đạt được bước đột phá về cách thức giải quyết tranh chấp lãnh hải và không phận quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thỏa thuận này dự kiến được đưa ra trong cuộc họp song phương giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày 9/5 tới, bên lề cuộc gặp cấp cao ba bên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong khi Nhật Bản cho rằng vùng biển và không phận xung quanh đảo Senkaku không nên tuân theo "Cơ chế liên lạc hàng hải và hàng không," Trung Quốc lại có lập luận khác.

Theo nguồn tin trên, sau khi tổ chức các cuộc hội đàm vào chiều 9/5 tới, hai nhà lãnh đạo được dự kiến chính thức nhất trí khởi động vận hành cơ chế liên lạc hàng hải và hàng không vào một ngày gần nhất.

Kế hoạch thành lập cơ chế này lần đầu được hai bên nhất trí vào năm 2007./.

Theo TTXVN