Thái Lan phát hiện âm mưu ám sát Thủ tướng

Cập nhật, 09:41, Thứ Hai, 20/03/2017 (GMT+7)

Ngoài ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cũng nằm trong kế hoạch của những kẻ ám sát.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha, ảnh AFP
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha, ảnh AFP

Ngày 19/03, cảnh sát Thái Lan thông báo đã phát hiện một âm mưu ám sát Thủ tướng Prayuth Chan-ocha sau khi thu giữ một số vũ khí lớn được cho là của các phần tử chống chính quyền quân sự đang đào tẩu. Ngoài ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cũng nằm trong kế hoạch của những kẻ ám sát.

Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chakthip Chaijinda cho biết, trong ngày 18/03, cảnh sát đã tìm được các loại súng trường có ống ngắm và vũ khí hạng trung cùng lựu đạn, hàng ngàn viên đạn tại một ngôi nhà thuộc sở sữu của một trong những thủ lĩnh phe Áo Đỏ, ông Wuthipong Kochathamakun. Ông Wuthipong  đã bỏ trốn sau cuộc đảo chính quân sự diễn ra vào năm 2014.

Tướng Chakthip Chaijinda không đưa ra bằng chứng để khẳng định âm mưu ám sát mà chỉ khẳng định ông Wuthipong và mạng lưới luôn đối nghịch với chính quyền quân sự hiện tại của Thái Lan. Nhóm này đã có những phát biểu trên mạng xã hội khẳng định Thủ tướng đương nhiệm Prayuth sẽ bị ám sát.

Ngoài ra, cảnh sát cũng cho rằng, Wuthipong là người đứng sau xúi giục đám đông biểu tình tại chùa Dhammakya vừa qua. Cùng với việc thu giữ vũ khí, cảnh sát cũng bắt giữ 9 người đàn ông liên đới đến số vũ khí này và tuyên bố có bằng chứng rõ ràng về hoạt động của những người này cùng mạng lưới của họ nhằm gây bất ổn. Theo cảnh sát, nhóm người này có ý đồ phục kích nếu nhà chức trách tiếp tục chiến dịch phong tỏa và lục soát chùa Dhammakya, vốn được cho là quan hệ với gia tộc Thaksin./.

Theo Quang Trung/VOV-Bangkok