Bầu cử Tổng thống Pháp: Cuộc đua dần phân tốp

Cập nhật, 09:40, Thứ Hai, 20/03/2017 (GMT+7)

2 ứng cử viên Marine Le Pen và Emmanuel Macron vẫn duy trì khoảng cách an toàn với các đối thủ phía sau.

Bà Le Pen chủ trương chống nhập cư và chống châu Âu, Ảnh: Reuters
Bà Le Pen chủ trương chống nhập cư và chống châu Âu, Ảnh: Reuters

Vào thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017, ƯCV Emmanuel Macron tiếp tục thăng tiến trong các đánh giá quan trọng, trong khi cuộc đua giữa các ƯCV cũng dần phân tốp.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất công bố hôm 19/3 mà hãng Kantar Sofres-Onepoint thực hiện cho tờ Le Figaro, một trong những nhật báo hàng đầu của Pháp, vừa hé lộ nhiều chi tiết đáng chú ý.

Đầu tiên, đó là cuộc đua tách tốp đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn: 2 ƯCV Marine Le Pen và Emmanuel Macron vẫn duy trì khoảng cách an toàn với các đối thủ phía sau. Cụ thể, cả bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) lẫn ông Macron, lãnh đạo phong trào “Tiến bước”, đều được dự đoán sẽ nhận được khoảng 26% số phiếu bầu của cử tri Pháp trong vòng 1.

Số phiếu dự kiến này nhiều hơn đáng kể so với ƯCV được xếp thứ 3 là ông Francois Fillon của cánh hữu, dự đoán sẽ giành được 17% phiếu và cách biệt lớn với 2 ƯCV của phe cánh tả là Benoit Hamon (đảng Xã hội) và Jean- Luc Melenchon (đảng Nước Pháp bất khuất), dự kiến cùng được 12%.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn, đó là tính ổn định trong lựa chọn của cử tri Pháp ngày được thể hiện rõ nét hơn: số người chưa chắc chắn về lá phiếu của mình dành cho một ƯCV ngày càng giảm, đặc biệt là đối với ƯCV Emmanuel Macron. Trong các cuộc thăm dò dư luận cách đây 2-3 tuần, số cử tri ủng hộ ông Macron và tuyên bố chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông Macron đến cùng chỉ ở mức 35%, nhưng nay đã lên đến 51%.

Tuy con số này vẫn thấp hơn nhiều so với độ trung thành của các cử tri đối với bà Marine Le Pen (75%) hay ông Francois Fillon (73%) nhưng sự thăng tiến mạnh mẽ của ông Emmanuel Macron ở “hạng mục” rất quan trọng này là một chỉ dấu nữa cho thấy sự năng động trong chiến dịch tranh cử của ƯCV trẻ tuổi này vẫn được duy trì một cách hiệu quả.

Điều này còn được thể hiện rõ hơn ở phần câu hỏi xem ai có phong thái làm Tổng thống Pháp nhất? Ông Macron dẫn đầu với 47% người được hỏi cho rằng vị cựu Bộ trưởng kinh tế 39 tuổi này có phong thái làm người đứng đầu nước Pháp bất chấp các chỉ trích rằng ông còn có ít kinh nghiệm chính trị.

Con số này cho thấy ông Macron đã biết tận dụng tốt các scandal cá nhân của các đối thủ nặng ký như Fillon hay Le Pen để xây dựng được một hình ảnh đáng tin cậy. Để so sánh, vào cuối tháng 1, khi chưa dính vào scandal tạo việc làm ảo cho vợ con, chính ông Francois Fillon mới là người được cho là đủ phong thái và tầm vóc nhất để làm Tổng thống Pháp, với 40% người ủng hộ.

Sức ép hiện đang ngày một lớn hơn đối với các ƯCV xếp sau như Francois Fillon, Benoit Hamon hay Jean-Luc Melenchon bởi lẽ các cuộc thăm dò dù được thực hiện bởi nhiều hãng truyền thông khác nhau nhưng đều cho ra các kết quả và con số tương đối giống nhau.

Quan trọng hơn, dù đã thực hiện được các cuộc mít-tinh thành công trong vài ngày qua, như Jean-Luc Melenchon tại Quảng trường Cộng hoà hay Benoit Hamon tại cung Bercy, nhưng các ƯCV này lại chưa thể tạo nên sự đột phá trong ý kiến cử tri. Và điều nguy hiểm đối với các ƯCV này, cả phe hữu lẫn phe tả, là nếu sự lưng chừng này còn kéo dài thì lượng cử tri đổ về phía Macron và Marine Le Pen ngày càng lớn hơn. Mà thời gian lại ngày càng cạn dần./.

Theo Thùy Vân/VOV-Paris