Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Merkel lần đầu hội đàm

Cập nhật, 12:43, Thứ Bảy, 18/03/2017 (GMT+7)

Ngày 17/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ, với trọng tâm thảo luận là các vấn đề nhập cư, hợp tác kinh tế, thương mại toàn cầu, cuộc chiến chống khủng bố và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc hội đàm. (Nguồn: AP)
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc hội đàm. (Nguồn: AP)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông đã có cuộc thảo luận “rất hiệu quả” với bà Merkel. 

Nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định “sự ủng hộ mạnh mẽ” của Washington dành cho NATO. Tuy nhiên, Tổng thống Trump một lần nữa hối thúc Berlin tăng ngân sách quốc phòng lên mức 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đồng thời nhấn mạnh các đồng minh NATO của Mỹ cần phải “đóng góp một cách công bằng” cho chi phí quốc phòng.

Liên quan tới vấn đề thương mại, Tổng thống Trump cho biết hai nhà lãnh đạo trước đó đã dự các cuộc thảo luận bàn tròn với giới lãnh đạo doanh nghiệp hai nước.

Ông đánh giá cao các nỗ lực phát triển kinh tế và đào tạo nghề của Đức, đồng thời cho rằng nước Mỹ cần những cách tiếp cận mới như thế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhất là đối với khu vực sản xuất. 

Trong bối cảnh giới lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp Mỹ đang quan ngại “bóng ma” bảo hộ mậu dịch khi Tổng thống Trump chủ trương theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết,” ông Trump đã thẳng thắn chỉ trích những cáo buộc cho rằng chính sách kinh tế hiện nay của Chính quyền Washington theo chủ nghĩa biệt lập.

Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng vào “những chính sách công bằng và đôi bên cùng có lợi” giữa Washington và Berlin.

Về vấn đề nhập cư, hai nhà lãnh đạo đã có những phát biểu tương đối trái ngược. Tổng thống Trump tái khẳng định quan điểm “nhập cư là một đặc ân, chứ không phải là quyền và sự an toàn của người dân luôn luôn phải đặt lên trên hết."

Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí đã chỉ trích người đồng cấp Merkel “phá hoại nước Đức bằng chính sách mở cửa đón người tị nạn” thời gian qua. 

Trong khi đó, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc giải quyết tình trạng nhập cư trái phép và đương đầu với các mối đe dọa cực đoan. Bà khẳng định sự cần thiết phải có các đường biên giới quốc gia vững mạnh, song cũng chủ trương giúp đỡ người dân tại các quốc gia Bắc Phi và Trung Đông trước khi họ trở thành người tị nạn. 

Đây là cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên của Thủ tướng Đức, một trong những đồng minh Phương Tây quan trọng nhất của Washington, với Tổng thống Trump kể từ sau khi nước Mỹ thay đổi chính quyền ngày 20/1/2017. 

Cuộc gặp này trước đó đã phải lùi từ ngày 14/3 sang ngày 17/3 vì bão tuyết làm tê liệt hoạt động hàng không nhiều thành phố ở Bờ Đông nước Mỹ./.

Theo TTXVN