Chứng cứ chứng minh quan hệ cha con

Cập nhật, 07:35, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Trước đây, vì hoàn cảnh tôi không thể nhìn nhận đứa con của tôi và nay tôi muốn nhận con. Để có thể đạt được yêu cầu này, tôi phải đưa ra được chứng cứ chứng minh đứa bé là con tôi. Tuy nhiên, tôi không hiểu rõ chứng cứ gồm những gì?

L.V.T. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 25 Luật Hộ tịch quy định thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con, như sau: Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

Theo Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật Hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của 2 người, có ít nhất 2 người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ