Xác lập quyền sở hữu đối với gia cầm bị thất lạc

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Gia đình em ở quê. Trong lúc làm vườn, ba mẹ em tình cờ phát hiện 1 bầy vịt đi lạc. Ba mẹ em có ra ruộng tìm xem có ai đang cho vịt chạy đồng không nhưng không thấy ai cả. Vì vậy, ba mẹ em nuôi bầy vịt này luôn, cốt ý đợi có ai đến nhận sẽ trả lại mặc dù rất phiền. Đến nay, đã hơn 1 tháng qua, vịt cũng đã lớn. Trường hợp này, ba mẹ em có được quyền ăn hoặc bán bầy vịt này không?

L.T.N. (Tiền Giang)

Trả lời: Nếu ba mẹ em có thông báo tìm chủ sở hữu bầy vịt nhưng vẫn không ai đến nhận và từ đó đến nay đã hơn 1 tháng thì với thời gian này, hiện ba mẹ em có quyền sở hữu đối với bầy vịt đó.

Bởi, theo khoản 1 Điều 232 Bộ luật Dân sự về xác lập quyền sở hữu đối với gia cầm bị thất lạc được quy định như sau: Trường hợp gia cầm của một người bị thất lạc mà người khác bắt được thì người bắt được phải thông báo công khai để chủ sở hữu gia cầm biết mà nhận lại.

Sau 1 tháng, kể từ ngày thông báo công khai mà không có người đến nhận thì quyền sở hữu đối với gia cầm và hoa lợi do gia cầm sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia cầm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ