Đương sự ly hôn không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng

Cập nhật, 05:20, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Vợ chồng tôi mâu thuẫn đã nhiều năm không thể cứu vãn được nên quyết định ly hôn. Vì còn vướng một số vấn đề về tài sản, người nuôi con nên không thỏa thuận được, phải nhờ tòa án giải quyết. Tòa chuẩn bị xét xử mà tôi là bận việc ở xa không về được nên tôi có được nhờ mẹ hoặc em gái tôi đi thay vì 2 người này đều biết rõ hoàn cảnh của tôi. Như vậy có được không?

L.T.K.D. (Cần Thơ)

Trả lời: Nếu bản thân chị gửi đơn đề nghị ly hôn thì chị phải có mặt theo thư mời của tòa án, không được nhờ người đại diện. Theo khoản 4 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự:

Đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Chỉ trừ trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật Hôn nhân và Gia đình thì họ là người đại diện.

Bởi, đây là trường hợp pháp luật cho phép: Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ