Khi di chúc bị thất lạc

Cập nhật, 08:25, Thứ Sáu, 26/05/2017 (GMT+7)

Mẹ tôi qua đời từ lúc anh em tôi còn nhỏ. Ba tôi mới qua đời cách đây tròn 1 năm. Anh em tôi giao kèo sau khi ba chết hơn 1 năm mới tính chuyện chia thừa kế. 

Hiện nay, có điều khó là trước đây ba tôi nói là đã lập di chúc cho các anh em tôi, có người đã thấy được nội dung nhưng sau khi ba mất, chúng tôi tìm hoài cũng không thấy di chúc đâu cả.

Vì vậy, anh em chúng tôi thỏa thuận sẽ chia thừa kế mỗi người một phần bằng nhau, như vậy có được không? Nếu sau này tìm thấy di chúc, chúng tôi xếp cất luôn được không?

N.V.S.

(Trà Vinh)

Trả lời:

Hiện tại, do không tìm thấy di chúc, anh em của anh thỏa thuận chia thừa kế mỗi người một phần bằng nhau là đúng theo quy định chia thừa kế theo pháp luật nên vẫn có thể thực hiện.

Theo khoản 1 Điều 642 Bộ Luật Dân sự: Kể từ thời điểm mở thừa kế (tức thời điểm người có di sản chết), nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

Tuy nhiên, theo khoản 2 và 3 điều luật trên: Trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc. Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ