Người bảo lãnh phải cam kết với bên nhận bảo lãnh sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh

Cập nhật, 10:21, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Con trai tôi đã lập gia đình và ra ở riêng. Để có thêm thu nhập cho gia đình, con tôi vừa mở công ty kinh doanh. Khi mua hàng, mặc dù cho con tôi trả tiền gối đầu nhưng người bán hàng yêu cầu vợ chồng tôi đứng ra bảo lãnh. Muốn giúp con làm ăn, tôi không nỡ từ chối, nhưng tôi rất lo về việc này. Để bảo lãnh cho con, chúng tôi có trách nhiệm như thế nào?

Tr.V.Tr.(TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khi đứng ra bảo lãnh cho con của ông trong việc kinh doanh theo đề nghị của người bán hàng, tức là gia đình ông phải có trách nhiệm thực hiện việc trả tiền thay nếu con ông không có khả năng trả.

Theo Điều 361 Bộ luật Dân sự: Bảo lãnh là việc người thứ ba (bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (bên được bảo lãnh).

Khi đến thời hạn mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ. Các bên cũng có thể thỏa thuận về việc bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ khi bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình.

Về hình thức bảo lãnh, Điều 362 Bộ luật Dân sự quy định: Việc bảo lãnh phải được lập thành văn bản, có thể lập thành văn bản riêng hoặc ghi trong hợp đồng chính. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì văn bản bảo lãnh phải được công chứng hoặc chứng thực.

Điều 363 Bộ luật Dân sự quy định bên bảo lãnh có thể cam kết bảo lãnh một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ cho bên được bảo lãnh.

Nghĩa vụ bảo lãnh bao gồm cả tiền lãi trên nợ gốc, tiền phạt, tiền bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ