Mắc bệnh hiểm nghèo được miễn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ

Cập nhật, 12:58, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Gia đình tôi có người thân đang chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ. Hiện tại, người này vừa phát sinh nhiều chứng bệnh, gia đình muốn đưa đi chữa trị ở xa nhưng do còn mang án, khó có điều kiện thực hiện mong muốn này. 

Tôi muốn xin miễn án cho người này để đi trị bệnh nhưng khi hỏi thăm, tôi nghe nói là người chấp hành án phải bệnh hiểm nghèo mới được xem xét. Xin cho biết như thế nào mới được coi là bệnh hiểm nghèo?

N.T.V. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 11 Thông thư Liên tịch số 09/2012/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định người bị phạt cải tạo không giam giữ có thể được tòa án cấp huyện hoặc tòa án quân sự khu vực quyết định miễn chấp hành án phạt khi đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã lập công lớn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

2. Không còn nguy hiểm cho xã hội.

Theo khoản 4 Điều 3 Thông tư Liên tịch số 09/2012 nói trên: Mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp người chấp hành án đang bị những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Khoản 2 Điều 12 thông tư nói trên: Trường hợp người bị kết án cải tạo không giam giữ đang chấp hành án nếu có đủ các điều kiện quy định tại Điều 11 thông tư liên tịch này và có đơn xin miễn chấp hành án thì trưởng công an cấp xã có nhiệm vụ giúp UBND cấp xã tổ chức cuộc họp hoặc thủ trưởng đơn vị quân đội phải tổ chức cuộc họp để lập hồ sơ và đề nghị cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ cư trú hoặc làm việc xem xét, đề nghị miễn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ cho họ.

Do vậy, nếu người thân của chị đúng đối tượng nêu trên, người ấy gửi đơn đến công an xã để được xem xét.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ