Chiêu trò lừa tiền shipper

Cập nhật, 10:11, Thứ Năm, 12/08/2021 (GMT+7)

Với chiêu trò đăng thông tin cần tìm shipper (người giao hàng) lên mạng xã hội và nhờ đồng bọn đóng vai là người nhận hàng, kẻ lừa đảo đã thực hiện trót lọt hành vi chiếm đoạt tài sản. Câu chuyện lừa đảo sau đây diễn ra tại một shop quần áo. Trong vai một vị khách đến cửa hàng, nam thanh niên cho biết muốn mua quà tặng bạn gái và yêu cầu nhân viên bán hàng chọn tùy ý cho hắn ta một chiếc đầm ưng ý. Mua hàng xong, nam thanh niên liền nhờ gói quà và hỏi:

- Cửa hàng mình có giao hàng không em?

- Dạ có, một đơn hàng là 50.000đ.

Giả vờ chê mức phí giao hàng đắt, nam thanh niên cho biết sẽ tự tìm người giao hàng cho mình. Sau đó, hắn ta truy cập tài khoản Facebook và đăng vào một trang chuyên ship hàng với nội dung shop quần áo cần chuyển một gói hàng cho khách, ai có nhu cầu thì liên hệ cho hắn. Thời điểm này, ông M. đang truy cập mạng xã hội thì nhận được thông tin trên. Thấy địa chỉ shop quần áo gần nhà, ông M. liền gọi vào số máy của người nam thanh niên để nhận vận chuyển hàng. Khi ông M. chạy xe đến địa chỉ shop quần áo thì được nam thanh niên đưa cho một gói hàng:

- Chú giao dùm con tới địa chỉ ghi trên đơn hàng nhe, khi nào tới nơi thì gọi vào số điện thoại này.

- Phí giao hàng là 50.000đ như giá cậu đăng trên mạng phải không?

- Dạ, nhưng phiền chú ứng trước cho con 2 triệu đồng!

Thấy thái độ bất ngờ của ông M., nam thanh niên “bịa” ra lý do gói hàng có giá trị lớn nên yêu cầu ông M. phải thanh toán trước tiền của gói hàng và đảm bảo người nhận sẽ trả cả tiền hàng lẫn tiền công vận chuyển sau đó.

Sau khi nhận gói hàng của nam thanh niên, ông M. rất cẩn thận đã liên hệ với số điện thoại của khách hàng thì được đầu dây bên kia xác nhận họ chính là người nhận hàng. Tin tưởng mình là người sống ở khu vực này và biết địa chỉ shop quần áo, lại có sự xác thực của người nhận hàng nên ông M. đã đưa tiền cho nam thanh niên.

Tuy nhiên, lần theo địa chỉ người nhận hàng, ông M. không tìm được chính xác số nhà và hỏi thăm người dân thì được cho biết nó không tồn tại. Nghĩ có thể do ghi nhầm lẫn địa chỉ, ông gọi điện cho người nhận hàng lẫn tên nam thanh niên lúc nãy nhưng cả 2 cuộc gọi đều “thuê bao không liên lạc được”. Sau đó, ông M. quay trở lại shop quần áo để trả hàng và lấy lại tiền thì được chủ shop cho biết giá trị của chiếc đầm chỉ hơn 200.000đ và điều quan trọng là họ không thuê ai giao hàng. Sau khi trình bày cụ thể sự việc và được chủ shop quần áo cho xem lại camera, ông M. mới biết mình đã bị lừa. Còn tên nam thanh niên và đồng bọn của hắn thì tất nhiên đã cao chạy xa bay cùng với 2 triệu đồng.

PHẠM TẤN