Nhà hảo tâm "rởm"

Cập nhật, 08:58, Thứ Tư, 07/07/2021 (GMT+7)

Trong cuộc sống, không phải ai cũng có điều kiện đủ đầy nên còn đó nhiều mảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ. Bên cạnh các tổ chức, cá nhân hoạt động thiện nguyện bằng cái tâm thì có những đối tượng lừa đảo lợi dụng việc từ thiện nhằm trục lợi cá nhân. Câu chuyện của chú T.- nạn nhân của màn kịch lừa đảo sau đây chính là bài học mà mọi người cần cảnh giác.

Chú T. là trưởng nhóm một tổ chức từ thiện, đã hoạt động thiện nguyện thời gian dài, tiếng lành đồn xa nên được nhiều người biết đến. Với bản tính ngay thẳng thật thà, bất kể nhà hảo tâm nào tìm đến ủng hộ, chú T. đều nhiệt tình tiếp đón và trân trọng tấm lòng của họ.

Thời điểm này, nhóm từ thiện của chú T. đang vận động kinh phí để xây cất nhà tình thương thì có một người đàn ông trung niên đến tìm gặp. Với vẻ ngoài thành đạt, người đàn ông này tự giới thiệu là chủ một cơ sở vật liệu xây dựng có tiếng và ngỏ ý muốn tặng số lượng lớn cát, đá, xi măng để hỗ trợ nhóm của chú T. xây nhà tình thương cho hộ nghèo. Về phần chú T., nghĩ đến việc có thêm nguồn hỗ trợ, chú mừng thầm trong bụng vì đợt này bà con sẽ có nhà cửa kiên cố và khang trang hơn nên đồng ý ngay và chốt thời gian nhận hàng vào hôm sau.

Sáng hôm sau, chú T. cùng mọi người trong nhóm ngồi đợi người đàn ông chở vật liệu xây dựng đến. Tuy nhiên, sau đó người đàn ông này lại xuất hiện với bộ dạng hớt ha hớt hải, cho biết ô tô tải chở vật liệu xây dựng vừa gây tai nạn đã bị công an tạm giữ. Mọi người trong nhóm từ thiện chưa kịp hỏi thăm thêm, người đàn ông liền ngỏ lời mượn chú T. 5 triệu đồng để làm thủ tục lấy xe và chở vật liệu xây dựng về cho nhóm.

Tin lời người đàn ông và cảm thấy có phần ái ngại vì vụ việc xuất phát từ lòng tốt mà ra, chú T. đã đưa đúng số tiền đối tượng yêu cầu mà không hề hay biết đây là màn kịch lừa đảo, cho đến khi không liên lạc được.

Về phần kẻ lừa đảo, với vỏ bọc là nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái, hắn đã dễ dàng chiếm được lòng tin của chú T. cũng như các thành viên trong nhóm từ thiện. Song, nếu các nạn nhân không quá tin tưởng vào nhà hảo tâm “rởm” và kiểm chứng lại sự việc thì có lẽ màn kịch lừa đảo đã không diễn ra trót lọt.

PHẠM TẤN