Mượn gà!

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 03/02/2017 (GMT+7)

Sáng 30 tết, trong khi gia đình ông Tư (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đang dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị đồ cúng rước ông bà, thì có 1 thanh niên lại hỏi coi con gà trống, nói nếu được giá thì mua để đá chơi mấy ngày tết.

Người thanh niên tự giới thiệu tên là Sang, nhà ở xóm dưới được anh Hai- người con trai lớn của ông Tư- kêu lên coi gà.

Do không có chồng ở nhà nên con dâu của ông từ chối cho người thanh niên bắt gà để xem và cô hẹn người thanh niên chiều quay lại. Do là ngày cuối năm, gia đình ai cũng tất bật nên quên đi chuyện con gà. Khi người con trai của ông về, không ai nói lại và người thanh niên đó cũng không trở lại.

Đến trưa mùng 4 tết, khi ông bà Tư đi mừng tuổi ông bà ở xã khác, anh chị Hai buôn bán ở chợ, chỉ có 2 người con gái của ông Tư ở nhà, thì người thanh niên đó xuất hiện. Anh ta nói là đã gặp anh Hai ở ngoài chợ và anh Hai kêu anh ta vô xem gà, nếu được thì bắt luôn.

Do đã thấy anh ta bữa trước nên cô con gái ông Tư cho anh ta bắt con gà. Anh ta cầm con gà lên xem đầu, cánh, chân và tỏ ra rất ưng ý nhưng chần chừ đôi chút và nói là giờ cho anh ta mượn gà về đá xổ thử nếu thấy hay thì chiều anh ta quay lại trả tiền, không được thì anh ta trả lại con gà.

Do thấy anh ta bữa 30 tết và nói là người ở xóm dưới và quen với anh Hai nên cô con gái của ông Tư đồng ý cho mượn con gà. Khi người thanh niên rời khỏi nhà một lúc thì người con gái mới chợt nhớ lại những chuyện cảnh giác thường đọc trên báo liền gọi điện hỏi anh Hai.

Lúc này mới vỡ lẽ là anh Hai không có chỉ cho ai lại xem gà và cũng không có ý bán gà. Và đến chiều, đương nhiên người thanh niên đó không quay trở lại trả gà hay trả tiền.

Tuy con gà giá trị không lớn, nhưng bọn tội phạm thì rất tinh ranh, ma mãnh, dùng mọi chiêu trò để lường gạt, chiếm đoạt. Bà con mình nên đề cao cảnh giác vì đây là tài sản nhỏ nhưng nếu được có thể chúng sẽ thực hiện lường gạt những tài sản có giá trị lớn hơn.

HOÀNG BÁCH