Mượn người "thế mạng"

Cập nhật, 07:05, Thứ Sáu, 06/01/2017 (GMT+7)

Mặt trời đứng bóng thì anh Tư Tâm (tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi) nhận được điện thoại. Từ bên kia, tiếng cô gái: “A lô! Phải nhà anh chị Tư Tâm ở xã T.H. không? Tôi là Thanh đây. Tuần trước, có đến coi hầm cá tra của anh chị, chiều nay tôi cho xe xuống bắt cá nhé!”

Anh Tư Tâm vui vẻ đồng ý với yêu cầu của người gọi.

Buổi chiều tầm khoảng 5 giờ rưỡi, một cô gái đi xe máy, dựng xe bên lề QL54. Một chiếc xe tải mui trần khoảng 1,5 tấn cũng tấp vào lề đậu sau xe gắn máy.

Cô gái đeo khẩu trang đi vào chào hỏi anh chị Tư Tâm và các người thân đang chờ để phụ bắt cá dưới ao. Theo anh Tư Tâm, ao có khoảng 700kg cá, mỗi con từ 2,5- 3kg. Giá thỏa thuận mua bán giữa hai bên là 70.000 đ/kg. Cô gái mua cá đề nghị gia đình tranh thủ bắt cá cho nhanh vì trời đã sắp tối.

Anh Tư Tâm nói cho người mua khỏi lo vì đã huy động người và dụng cụ, chỉ khoảng 2 tiếng là xong.

Ngoài đường, chiếc xe tải được anh tài xế kiểm tra các thùng lớn chứa nước xăm xắp đặt trên xe.

Anh Tư Tâm huy động 5 người trong nhà và lối xóm xuống ao kéo lưới bắt cá. Còn trên bờ, chủ nhà, các anh em đứng ngồi trò chuyện cùng cô gái mua cá.

Một anh bạn của gia đình thắc mắc hỏi cô gái đi mua cá sao không tháo khẩu trang cho người ta xem mặt. Cô ta nhanh nhẩu cho biết “tuần nay bị zona (giời) đang điều trị, gỡ ra sợ gió bụi hành lâu hết”.

Cô ta còn nói mấy năm nay sống nghề mua cá nuôi ở ao hầm, nhưng chưa gặp cá tra nào tốt bằng ở đây nên ưng bụng dù mua với giá cao một chút. Khi đem về sẽ lựa một mớ đem biếu bà con, còn lại mới bỏ mối quen ở chợ. Cô ta còn “nổ” có bà con gần với một cửa hàng xây dựng T.N. có tiếng ở huyện lân cận.

Đến gần 7 giờ tối, số cá tra được đặt lên bàn cân. Chị Tư Tâm và cô gái cầm sổ ghi số lượng, sau đó cá được đưa ra xe. Khi số cá bắt được hơn 300kg thì anh tài xế đi vào nói nhỏ với cô gái mua cá và cô ta gật đầu.

Cô gái bước đến gặp anh Tư Tâm cho biết chiếc xe bị xì ruột bánh mềm, hỏi tiệm sửa xe có ở gần đây không? Anh Tư Tâm chỉ tiệm cách khoảng 100m, ráng chạy thẳng xuống chưa đến chợ Đ.C. là tới.

Để gia đình an tâm, cô gái mua cá nhanh nhẩu nói, trong thời gian chờ sửa xe, cô ta đã điện thoại cho một xe tải khác đang lấy cá ở xã T.M. cạnh bên qua lấy nốt phần cá còn lại cho nhanh kẻo tối và cũng để cho anh chị cùng các người phụ kéo cá cơm nước, nghỉ ngơi.

Thật vậy chỉ một lát sau, một chiếc xe tải nhỏ đã đổ xịch bên đường. Lúc này các anh em kéo cá ở trên bờ ngồi trò chuyện, uống nước đá, hút thuốc chờ một lát sẽ xuống tiếp tục cho xong công việc.

Còn anh Tư Tâm và người trong nhà tới lui nói chuyện, trông ra đường thấy chiếc xe tải khác đã đến nên đinh ninh chỉ một chốc nữa là hoàn tất việc bán cá mà không chú ý đến cô gái đã đi ra đường lên xe máy chạy đi khi trời đã tối.

Hơn 20 phút trôi qua, anh Tư Tâm không thấy cô gái trở lại nên sốt ruột đi ra đường đến hỏi tài xế xe tải đến sau.

“Bác tài” cho biết “được ông chủ điều xe đến đúng địa điểm gặp cô tên Thanh để chở trái cây vườn về cho vựa ở Cần Thơ, chớ đâu có đi chở cá”. Anh Tư Tâm giật mình hỏi anh có gặp cô gái đeo khẩu trang không?

Anh ta cho biết “cô ta bảo chờ ở đây, sẽ quay lại để lấy hàng trong nhà ra, nói xong cô ta lên xe máy chạy đi, chớ anh không quen biết cô ta”. Anh Tâm hỏi các anh em trong nhà biết số xe tải trước đó không thì ai cũng lắc đầu do chủ quan không chú ý.

Anh Tư vội chạy xuống chợ Đ.C. hỏi tiệm sửa xe, ai cũng nói không có xe tải nào ghé. Lúc này, anh Tư Tâm biết đã sụp bẫy kẻ gian lừa đảo mấy trăm ký cá tra, trị giá hơn 21 triệu đồng. Gia đình liền trình báo vụ việc cho ngành chức năng địa phương.

Theo thông tin trên báo chí, chiêu lừa đảo trên đã xảy ra ở một số địa phương khác, với cách mua cá tại ao, mua dưa hấu tại rẫy… chỉ phân nửa hàng rồi điều người khác đến “thế mạng”, còn mình kiếm cớ lặng lẽ rút êm không trả tiền. Còn chủ nhà cứ nghĩ khi bán xong hết hàng mới lấy tiền.

TRÚC ĐÀO