8 ngày, trộm 6 xe máy

Cập nhật, 13:32, Thứ Ba, 21/06/2016 (GMT+7)

Tuy mới quen nhưng Đàm Đình Hiếu (SN 1982, ngụ Phường 5, quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) và Trần Quốc Cường (SN 1989, ngụ xã Trung Ngãi-Vũng Liêm) nhanh chóng trở thành “cặp bài trùng” chuyên... ăn trộm.

Công an áp giải các bị cáo sau phiên tòa.
Công an áp giải các bị cáo sau phiên tòa.

Lợi dụng sơ hở của người dân, trong 8 ngày (từ 20- 27/12/2015), cả hai đã thực hiện 6 vụ trộm xe máy, trị giá trên 51,2 triệu đồng.

Hiếu đã có vợ con nhưng do bất đồng nên vợ đã bỏ nhà đi nhiều năm nay, không liên lạc được. Sau đó, Hiếu quen với Nguyễn Thị Khánh Ly (ngụ ấp Phú Nhuận, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) nên thường xuyên đến nhà Ly ở như người thân trong gia đình.

Vì thế Hiếu biết ở địa phương có nhiều người hay lơ là trong việc bảo vệ tài sản, nhất là xe gắn máy có giá trị nên lén lút chuẩn bị thanh đoản chờ cơ hội bẻ khóa xe gắn máy bán lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 13 giờ ngày 27/12/2015, Hiếu và Cường đi bộ đến ấp Kinh (xã Trung Ngãi) xem đá gà thì phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Wave Alpha của anh Lê My Đal không người trông giữ nên dùng thanh đoản bẻ khóa, sau đó điều khiển về hướng Trà Vinh dự định sẽ mang lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, nhưng sau đó đổi ý quay lại Vĩnh Long tìm cơ hội trộm tiếp tài sản.

Khi đi ngang cơ sở mua bán cây cảnh Huyền Như (ấp Phú Nhuận), Hiếu phát hiện xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius của anh Châu Văn Mến để ngoài sân.

Hiếu điện thoại kêu Cường điều khiển xe gắn máy của anh Đal lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, còn mình trở lại lấy trộm chiếc xe của anh Mến. Hiếu tiếp tục dùng thanh đoản bẻ khóa chiếc xe này rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Tuy nhiên, khi chúng đến thị trấn Bến Lức (Long An) thì bị lực lượng dân phòng nơi này bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, cả hai đã cúi đầu nhận tội và khai thêm với thủ đoạn tương tự, trước đó đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm xe gắn máy bán và cầm chia tiền nhau tiêu xài.

Cụ thể, vào ngày 20/12, Hiếu chở Cường trên đường liên xã Trung Ngãi- Trung Nghĩa thì phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Honda Wave S của chị Lê Thị Hồng Nhanh đang dựng trước sân.

Quan sát không thấy ai nên Hiếu kêu Cường ở ngoài cảnh giới còn mình đi vào trong bẻ khóa, sau đó mang đến huyện Tam Bình bán được 3,5 triệu đồng.

“Hành nghề” quá dễ dàng, tối hôm sau (21/12), Hiếu và Cường tiếp tục “đi lang thang” đến Ấp 1 (xã Trung Ngãi) lấy trộm được xe gắn máy hiệu Honda Wave S của anh Nguyễn Hoàng Quân mang đến gửi nhà người quen ở Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Trên đường quay về nhà Ly, Hiếu và Cường tiếp tục bẻ khóa chiếc xe gắn máy hiệu Honda Wave S của anh Lê Anh Trung, sau đó mang sang Tam Bình bán được 2,5 triệu đồng.

Đến ngày 24/12, Hiếu và Cường tiếp tục đột nhập vào chùa Ấn Tâm (thị trấn Càng Long) trộm chiếc xe gắn máy hiệu Honda Wave Alpha của anh Bùi Văn Trường Sơn mang về nhà Ly giấu, sau đó sơn lại màu khác và gắn biển số giả làm phương tiện “hành nghề”.

Sau khi xảy ra sự việc, Ly đã bỏ đi khỏi địa phương cùng với chiếc xe của anh Sơn nên chưa đủ chứng cứ chứng minh Ly phạm tội, khi nào tìm được cơ quan điều tra sẽ làm việc và xử lý sau.

Theo định giá, toàn bộ tài sản Hiếu và Cường trộm được có giá trị trên 51,2 triệu đồng.

Ngày 16/6/2016, tại xã Trung Ngãi, TAND huyện đưa vụ án trộm cắp tài sản ra xét xử lưu động đối với 2 bị cáo Hiếu và Cường.

Trước HĐXX, Hiếu nhiều lần “kể khổ” và biện minh vì gia đình khó khăn, không có việc làm nên mới nảy sinh ý định lấy trộm tài sản của người khác bán lấy tiền tiêu xài.

Cũng trong thời điểm sống ở nhà Ly, Hiếu quen và rủ Cường tham gia trộm cắp. Cường khai nhận: “Hiếu khoe với bị cáo có thanh đoản bẻ khóa xe và rủ bị cáo tham gia. Hiếu dùng xe gắn máy chở bị cáo đi lòng vòng xóm, thấy ai để xe gắn máy sơ hở thì ra tay”.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự.

Các bị cáo có sự chuẩn bị trước và phạm tội liên tục đã thể hiện tính chuyên nghiệp, trong đó, Hiếu từng bị TAND TP Sóc Trăng phạt 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”, vừa chấp hành án xong vào tháng 6/2015 thì vài tháng sau lại tiếp tục tái phạm nên cần xử phạt các bị cáo thật nghiêm khắc.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Hiếu 5 năm tù, Cường 3 năm tù, tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG