Mê game vướng nợ, lừa bạn lấy xe

Cập nhật, 07:16, Thứ Tư, 23/03/2016 (GMT+7)

Sau hơn một tuần chơi game, Phan Nguyễn Khánh Duy (SN 1996- trú Ấp 2, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn- TP Hồ Chí Minh) hết tiền, còn nợ chủ tiệm “net” nên nảy sinh ý định gạt bạn mới quen lấy xe đem bán.

Khoảng tháng 8/2015, Phan Nguyễn Khánh Duy quen Hồng Quốc Tính (ở Phường 5- TP Vĩnh Long) qua facebook và cả 2 nhanh chóng kết thân do cùng mê game.

Ngày 1/9/2015, Duy cùng bạn gái từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vĩnh Long tìm Tính và được Tính dẫn đến tiệm Internet ở Phường 5 chơi game. Sau một tuần “ăn ngủ cùng game”, Duy và bạn gái hết tiền, còn nợ lại chủ tiệm “net” nên gọi điện cầu cứu người thân.

Sau đó, bạn gái Duy được gia đình gửi tiền trả nên quay về TP Hồ Chí Minh trước, còn Duy được Tính bảo lãnh về nhà chờ người thân gửi tiền đến sau. Thời gian này, bạn Tính là Lâm Huỳnh Như cũng thường đến tiệm “net” chơi game nên quen Duy.

Sáng 15/9/2015, Tính cùng Duy đến tiệm Internet nói trên, Duy vào chơi game, còn Tính nằm trên võng gần đó ngủ. Khoảng 8 giờ, Như điều khiển xe gắn máy 65U2-0670 đến tìm Tính, thấy Tính ngủ nên vào ngồi gần Duy chơi game.

Lúc này, Duy nảy sinh ý định chiếm đoạt xe gắn máy của Như bán lấy tiền tiêu xài nên giả vờ hỏi mượn xe Như “về nhà Tính tắm”. Như không nghi ngờ giao xe và ngồi chờ đến trưa không thấy Duy quay lại liền gọi Tính về nhà tìm Duy nhưng không gặp. Biết người bạn mới quen trên facebook giở trò chiếm đoạt xe nên Như và Tính đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Gần một tháng sau, Duy biết hành vi của mình sớm muộn gì cũng bị công an phát hiện nên đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận:

Sau khi bịa chuyện mượn được xe của Như, Duy định chạy về TP Hồ Chí Minh tìm nơi tiêu thụ nhưng đến TP Mỹ Tho (Tiền Giang) thì đổi ý ghé vào một cửa hàng mua bán xe cũ gạ bán xe 65U2-0670 nhưng chủ cửa hàng không mua.

Sau đó, Duy điều khiển xe đến tiệm Internet trên đường Thoại Ngọc Hầu (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú- TP Hồ Chí Minh) bán cho Trần Hoàng Vũ được 2,5 triệu đồng. Đến ngày 10/10/2015, Vũ cầm xe 65U2-0670 cho tiệm cầm đồ ở phường Phú Trung (quận Tân Phú) giá 2,3 triệu đồng.

Từ lời khai của Duy, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long xác định được địa điểm tiêu thụ xe 65U2-0670 đã đến thu hồi trả bị hại. Kết luận định giá xe 65U2-0670 Duy chiếm đoạt trị giá hơn 8,2 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định hành vi của Phan Nguyễn Khánh Duy đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án.

Trước tòa, Duy thừa nhận “biết làm vậy là vi phạm pháp luật nhưng vì cần tiền trả cho chủ tiệm “net” và tiêu xài nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của Như”.

Chỉ vì ham chơi, lêu lổng và nghiện game mà Duy vướng vào nợ nần dẫn đến thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản người khác cần phải xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Duy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thấy được việc mình làm là sai đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn, tài sản đã thu hồi trả bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Nguyễn Khánh Duy 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

DIỄM PHƯỢNG