Từ nghiện ma túy... đến phạm tội

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 15/03/2016 (GMT+7)

TAND huyện Vũng Liêm vừa mở phiên tòa xét xử lưu động tại xã Hiếu Nhơn đối với bị cáo Võ Thanh Lăm bị truy tố về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Võ Thanh Lăm.
Bị cáo Võ Thanh Lăm.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, Võ Thanh Lăm (SN 1985, ấp Hiếu Hòa B, xã Hiếu Nhơn) lợi dụng lòng tin của anh ruột, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Lăm còn đột nhập vào nhà bạn thân trộm cắp tài sản.

Hôm phiên tòa diễn ra, bà Hồ Thị Dúng- mẹ của bị cáo- đã ngoài 70 tuổi, có mặt ở Hội trường xã Hiếu Nhơn, nơi xét xử vụ án từ sáng sớm. Khi chiếc xe đặc chủng chở Lăm hú còi chạy vào, bà Dúng lật đật đi nhanh ra sân rồi đau đáu nhìn đứa con trai út khiến nhiều người có mặt cảm động. Lăm bước xuống xe, nhìn người mẹ tuổi già sức yếu.

Có lẽ cảm thấy xấu hổ nên Lăm cúi mặt đi nhanh vào phòng xét xử. Trước vành móng ngựa, bị cáo Lăm tỏ ra ăn năn, hối hận, thật thà khai báo trước HĐXX như chuộc lại lỗi lầm với mẹ già đang ngồi rưng rưng nước mắt ở phía sau: “Bị cáo biết lỗi của mình, cũng vì nghiện ngập dẫn đến phạm tội. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về làm ăn lo cho mẹ già…”- bị cáo Lăm hối hận...

Lăm cho biết, đã nghiện ma túy khoảng 2 tháng và trung bình mỗi ngày sử dụng khoảng 200 ngàn đồng mua ma túy. Ở nông thôn, không nghề nghiệp ổn định nên không đủ tiền mua ma túy sử dụng. Để thỏa mãn cơn nghiện, Lăm nhiều lần vòi vĩnh nhưng mẹ không có tiền. Không tiền mua ma túy, Lăm nghĩ đến chuyện chiếm đoạt tài sản của những người khác và đích ngắm là tài sản của người thân quen…

Ngày 7/11/2015, Lăm đến nhà anh ruột là Võ Thành Đô (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) hỏi mượn chiếc xe gắn máy. Lăm nói dối là mượn chiếc xe đi ra UBND xã chứng giấy tờ để xin việc làm. Anh Đô nghĩ chắc em mình biết hồi tâm, chuyển ý muốn làm ăn nên vui vẻ giao xe cho Lăm mà không chút nghi ngờ.

Anh đâu ngờ khi có được xe, Lăm chạy lên TP Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ, song do xe thiếu giấy tờ nên bán không được. Không tiền mua ma túy mà cơn nghiện lại tới, Lăm không kiềm chế được nên bán nhanh chiếc xe cho một thanh niên lạ với giá “bèo” 1,6 triệu đồng. Với số tiền này, Lăm chìm đắm trong làn khói trắng chết người mà quên đi người anh ở nhà đang ngóng chờ.

“Tôi ngồi ở nhà chờ tới chiều tối cũng không thấy em quay lại, tôi nghi em đi bán hoặc cầm xe rồi. Chiếc xe không giá trị bao nhiêu nhưng là phương tiện đi lại của gia đình. Sau này, biết đứa em bán xe rồi nhưng vì tình cảm anh em ruột nên tôi không báo công an…”- anh Đô cho biết. Sau đó, gia đình nhanh chóng biết chuyện Lăm lừa lấy xe nên người thân đã rất cảnh giác và Lăm không còn “cơ hội” lợi dụng lòng tin anh em trong nhà nữa.

Trong khi đó, số tiền bán xe Lăm đem mua ma túy sử dụng và không bao lâu thì hết sạch. Lăm về nhà tiếp tục vòi vĩnh, vơ vét số tiền ít ỏi của mẹ dành dụm để mua ma túy. Đến lúc không còn chỗ để moi ra tiền, Lăm liền lao vào con đường trộm cắp.

Ngày 22/11/2015, Lăm đến nhà người bạn là Ngô Văn Sự (ấp Hiếu Hòa B, xã Hiếu Nhơn). Lúc này, nhà chỉ có cha anh Sự say rượu nằm võng ngủ và bên hông nhà có dựng chiếc xe gắn máy. Không bỏ qua cơ hội này, Lăm vào dùng tay mở khóa xe rồi dắt ra lộ chạy lên TP Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ. Lúc này cơn nghiện ập tới, Lăm bán gấp chiếc xe cho người lạ với 600.000đ rồi đi mua ma túy sử dụng và chỉ 2 ngày sau đó Lăm bị công an “tóm”.

Trong vụ án này, tuy tài sản chiếm đoạt không lớn (giá trị 2 chiếc xe khoảng 7,8 triệu đồng) nhưng hành vi của bị cáo Lăm đã gây ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương. Tòa tuyên phạt bị cáo Võ Thanh Lăm 1 năm 3 tháng tù với 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phiên tòa kết thúc, lực lượng áp giải Lăm về trại giam, để lại người mẹ già cũng lọ mọ từng bước theo sau như “tiễn” con vào tù mà rơm rớm nước mắt. Bà đứng nhìn chiếc xe đặc chủng chở con mình đi cho tới khi khuất dần rồi mới ra về…

Đáng tiếc cho Lăm, từ nghiện ma túy trở thành tội phạm, khiến cho mẹ già đau khổ, xã hội lên án và Lăm cũng đánh mất đi lòng tin, danh dự của mình.

Ai cũng biết nghiện ma túy là loại tệ nạn nhức nhối của xã hội. Nó không những gây tác hại khó lường đến sức khỏe, suy kiệt kinh tế gia đình, làm băng hoại đạo đức xã hội mà còn là mầm mống của nhiều tội phạm nguy hiểm. Đặc biệt, khi sử dụng chung kim tiêm ma túy hoặc quan hệ tình dục với bạn nghiện bị nhiễm HIV/AISD thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Mọi người hãy chung tay phòng chống ma túy ra khỏi đời sống xã hội cũng là góp phần xây dựng đời sống tiến bộ, văn minh.

Trong lúc HĐXX nghị án, bà Dúng nói như trách đứa con: “Thằng Lăm là con trai út trong gia đình có đến 11 đứa con. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lăm học lớp 6 thì nghỉ ở nhà phụ giúp gia đình lo cuộc sống. Trước đây, Lăm cũng hiền lành, giỏi giang lắm. Sau này, nó theo bạn bè chơi bời lêu lổng rồi tập tành hút xách. Gia đình nhiều lần khuyên can. Phải chi nó nghe theo thì đâu ra nông nỗi như ngày hôm nay. Mong con đi tù để cai nghiện, sau này về nhà lo làm ăn phụ giúp gia đình…”

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM