Vì chiếc xe có "bình xăng độ!"

Cập nhật, 07:44, Thứ Sáu, 16/07/2021 (GMT+7)
Lúc đầu, Hà Trọng Nghĩa (SN 1997- trú Khóm 2, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) lấy xe chỉ để chọc phá chủ tiệm nhưng khi thấy chiếc xe thứ 2 “có bình xăng độ” đã nảy sinh ý định trộm nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.
 
Tối 16/12/2020, Hà Trọng Nghĩa đi bộ trên đường Phan Văn Năm từ chợ Bình Minh về nhà. Ngang tiệm cầm đồ Mạnh Phong thì Nghĩa nhớ lại trước đây từng bị những người trong tiệm này chửi nên nảy sinh ý định “phá cho đỡ tức”.
 
Sau khi dùng tay giật mạnh cửa chính của tiệm cầm đồ làm cánh cửa bung ra, Nghĩa nhìn vào bên trong thấy xe gắn máy 64F4-4935 và biết đó là xe của anh Ngô Thiều Bảo Thoại (tên thường gọi là Trắng ở Khóm 3, phường Cái Vồn) cầm nên nảy sinh ý định lấy xe này đem về trả cho anh Thoại nhằm chọc phá, gây thiệt hại cho chủ tiệm cầm đồ. Nghĩa mở cửa vào dẫn xe ra ngoài, nổ máy chạy đến để trước cửa nhà anh Thoại.
 
Do nhà anh Thoại đã đóng cửa và tắt đèn nên Nghĩa để xe bên ngoài rồi gọi “xe nè anh Thoại ơi, lấy chạy đi”. Nói xong, Nghĩa đi bộ quay lại tiệm cầm đồ Mạnh Phong thì thấy xe gắn máy 65F8-0969 có “bình xăng độ” liền nảy sinh ý định lấy xe làm phương tiện đi lại. Nghĩa dẫn xe 65F8-0969 ra ngoài rồi lấy ổ khóa khóa cửa chính tiệm cầm đồ lại. Do xe không có chìa khóa nên Nghĩa dẫn bộ về nhà cất.
 
Sáng hôm sau, chị Bùi Kim Đồng (chủ tiệm cầm đồ Mạnh Phong) kêu nhân viên đến mở cửa tiệm thì phát hiện mất xe. Chị Đồng cùng nhân viên dò hỏi những người xung quanh thì có người cho biết thấy Nghĩa dẫn xe đi. Khi chị Đồng tìm gặp Nghĩa hỏi thì Nghĩa thừa nhận đã lấy 2 xe gắn máy và chỉ chỗ để xe. Sau khi lấy lại được 2 xe gắn máy, chủ tiệm Mạnh Phong đã trình báo công an.
 
Kết luận định giá xe 64F4-4935 trị giá 2,6 triệu đồng, còn xe 65F8-0969 trị giá hơn 3,7 triệu đồng, tổng giá trị tài sản Nghĩa chiếm đoạt hơn 6,3 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Hà Trọng Nghĩa về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.
 
Mặc dù tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng do Nghĩa thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần và trong thời gian cơ quan công an xác minh, chờ kết luận định giá tài sản để giải quyết thì Nghĩa tiếp tục thực hiện hành vi trộm nhiều ống nước, co ống nước của một hộ dân ở Khóm 1 (phường Cái Vồn). Bản thân Nghĩa nhận thức được lấy trộm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì chây lười lao động đã cố ý vi phạm nhiều lần, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Hà Trọng Nghĩa 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.
Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG