Mượn xe bạn rồi giở trò chiếm đoạt

Cập nhật, 07:54, Thứ Năm, 15/07/2021 (GMT+7)

Lợi dụng mối quan hệ quen biết, Nguyễn Văn Vàng (SN 2002- trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) giả vờ hỏi mượn xe gắn máy của 2 người bạn rồi mang đi cầm lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Nguyễn Văn Vàng nghiện ma túy, từng bị Công an xã Mỹ Hòa phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp. Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Vàng đã lợi dụng sự tin tưởng của bạn, thực hiện liên tiếp 2 vụ chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21/3/2020, Vàng cùng Nguyễn Thị Bảo Ngân (SN 2000- trú ấp Hồi Trinh, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) đến nhà trọ ở ấp Đông Lợi (xã Đông Bình) thuê phòng để ở. Chiều hôm sau, Vàng hỏi mượn xe gắn máy hiệu Vision của Ngân đi công việc nhưng khi được Ngân giao xe thì Vàng điều khiển đến phường Cái Vồn chơi game.

Do bị thua không có tiền trả nên Vàng thế chấp xe lại cho tiệm game rồi quay về nhà trọ ngủ. Lúc này, Ngân đã bỏ về. Hôm sau, Ngân gặp Vàng đòi lại xe thì Vàng hứa sẽ đem về trả. Ngày 24/3/2020, Vàng đến tiệm game lấy xe ra nhưng không trả cho Ngân mà đem đến ấp Phù Ly 2 (xã Đông Bình) cầm cho người quen giá 7 triệu đồng.

Vàng lấy số tiền này trả nợ cho tiệm game và tiêu xài hết rồi bỏ trốn. Sau nhiều ngày không thấy Vàng mang xe trả, đến nhà tìm thì không gặp nên Ngân đã trình báo Công an xã Đông Bình.

Trong thời gian cơ quan chức năng đang xác minh, giải quyết vụ việc, Vàng tiếp tục chiếm đoạt xe gắn máy của Nguyễn Thanh Ngoan (SN 2005- ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cũng với thủ đoạn tương tự.

Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 26/4/2020, khi thấy Ngoan điều khiển xe gắn máy hiệu Wave RS trên cầu Đông Bình, Vàng kêu Ngoan chở đến nhà trọ ở khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận) cùng sử dụng ma túy. Sau đó, Vàng hỏi mượn xe của Ngoan để “đi lấy tiền”. Ngoan đồng ý giao xe và ở lại phòng trọ chờ.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, do không thấy Vàng đem xe về trả nên Ngoan gọi hỏi thì Vàng nói đang trên đường về. Thực chất, Vàng không đem xe về trả cho Ngoan mà điều khiển đến huyện Tam Bình thuê nhà trọ ở rồi đem xe cầm cho một tiệm cầm đồ ở xã Long Phú (Tam Bình) giá 4 triệu đồng. Qua nhiều ngày không liên lạc được với Vàng, Ngoan đã đến Công an phường Đông Thuận trình báo.

Kết luận định giá xe Vision Vàng chiếm đoạt của chị Ngân trị giá 32,4 triệu đồng, còn xe Wave RS của Ngoan trị giá hơn 5,2 triệu đồng.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả các bị hại nhưng hành vi nêu trên của Nguyễn Văn Vàng đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 175 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vàng.

Hành vi lợi dụng lòng tin của bạn, nhiều lần mượn xe rồi đem đi cầm với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt hơn 37,6 triệu đồng của Vàng được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương. Do Vàng thực hiện hành vi phạm tội với tình tiết tăng nặng là 2 lần và vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm lại tiếp tục vi phạm nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do khi phạm tội Vàng chưa đủ 18 tuổi, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tài sản được thu hồi và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Vàng 9 tháng tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 175 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “mượn tài sản của người khác rồi bỏ trốn để chiếm đoạt” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG