"Ngáo đá" gây án

Cập nhật, 11:13, Thứ Ba, 30/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Ma túy, trong đó có ma túy đá gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người nghiện, mất an ninh trật tự. Gần đây, xảy ra nhiều vụ án do người “ngáo đá” gây ra khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Ma túy đá do công an thu giữ trong một vụ án.
Ma túy đá do công an thu giữ trong một vụ án.

Ma túy đá có chứa chất dạng Methamphetamine hoặc Amphetamine được tổng hợp từ các hóa chất. Ngoài tác dụng gây “phê” như heroin, thuốc lắc, ma túy đá còn khiến người sử dụng rơi vào trạng thái hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi, không kiểm soát được bản thân, dẫn đến những hậu quả khôn lường như: leo nóc nhà, trèo cột điện, hủy hoại tài sản, trộm cắp, cướp giật hay vô cớ gây gổ đánh nhau, tự hủy hoại bản thân, giết người,…

“Ngáo đá” không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người sử dụng, còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn của xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân dân, để lại nỗi đau cho nhiều gia đình.

Nguyễn Thành Sang (SN 1989- trú Khóm 2, Phường 3, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) phạm tội cướp tài sản trong cơn “ngáo đá”.

Tại địa phương, Sang là đối tượng có “lý lịch đen” vì nghiện ma túy và mang 2 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản”. Trong một lần sang Vĩnh Long mua ma túy sử dụng, trên đường về thì Sang lên cơn “ngáo đá”. Thấy ánh đèn xe, Sang tưởng… bị đuổi chém.

Đến khu vực phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long), Sang bỏ chạy vào vườn lẩn trốn. Tại đây, Sang phát hiện cây leng của người dân bỏ quên nên lấy làm vật “phòng thân”. Ít phút sau, Sang phát hiện một người đàn ông điều khiển xe gắn máy đến gần khu vực mình đang “ẩn nấp” nên cầm leng xông ra đe dọa.

Quá hoảng sợ, nạn nhân “bỏ của chạy lấy người”, còn Sang thì thu “chiến lợi phẩm” là chiếc xe gắn máy đem đến nhà người quen gửi.

Nhận được tin báo về vụ cướp, Công an TP Vĩnh Long trích xuất camera, phát hiện Sang là kẻ gây án nên tiến hành bắt giữ khẩn cấp. Vừa qua, TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt Sang 7 năm tù vì tội “Cướp tài sản”.

Qua nhiều vụ án có thể thấy, chất kích thích có trong ma túy đá không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng, mà còn là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Sau khi sử dụng ma túy đá, Trần Thế Đàn (35 tuổi, ngụ thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân) lấy xe máy chạy ra đường thì gặp anh N.N.S. đang chở vợ. Đàn “bám đuôi” đến xã Thành Lợi thì vượt lên áp sát, cúp đầu xe buộc anh S. dừng lại. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì anh S. đã bị Đàn xông vào đánh đấm túi bụi.

Vùng vẫy chạy thoát được một đoạn, vợ chồng anh S. vẫn bị Đàn đuổi theo dùng gạch tấn công. Thấy điện thoại của anh S. rơi xuống đường, Đàn cướp lấy rồi tẩu thoát.

Công an tiến hành xác minh thì phát hiện Đàn là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm và từng có 1 tiền án về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tháng 10/2020, Đàn bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 2 năm tù vì tội “Tổ chức đánh bạc” và đang trong thời gian chờ thi hành án thì tiếp tục phạm tội. Làm việc với cơ quan điều tra, Đàn đổ lỗi do “ngáo đá” nên không làm chủ được hành vi.

Thực hiện công tác phòng chống ma túy, BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh vừa ban hành kế hoạch, trong đó yêu cầu các ngành, địa phương, rà soát, thống kê, phân loại và quản lý chặt chẽ số người nghiện đã có hồ sơ quản lý, nhất là các đối tượng “ngáo đá”.

Từ đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn khi người nghiện ma túy thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Công an tỉnh thời gian qua cũng đã chỉ đạo các đơn vị, công an địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp quyết liệt để kiềm chế sự gia tăng tệ nạn ma túy, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá. Đồng thời, nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG