Qua đường không nhường xe đạp, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 16:04, Thứ Sáu, 26/03/2021 (GMT+7)

Khi chuyển hướng cho xe qua đường, Nguyễn Thị Hồng Vân (SN 1983- trú ấp Thuận Thới, xã Thuận An- TX Bình Minh) không nhường đường cho người đi xe đạp đang lưu thông theo chiều ngược lại nên đã gây ra tai nạn chết người.

Khoảng 10 giờ 15 ngày 22/6/2020, Nguyễn Thị Hồng Vân điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Ngô Quyền (TX Bình Minh), đến khu vực Khóm 1 (phường Cái Vồn), Vân chuyển hướng cho xe qua đường để vào chợ Bình Minh thì va chạm với xe đạp điện do chị Phạm Thị Nguyên (SN 1977- ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận) điều khiển chở con trai 5 tuổi đang lưu thông theo chiều ngược lại. Tai nạn xảy ra làm chị Nguyên bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, con trai chị Nguyên bị thương nhẹ. Do chấn thương sọ não nên hôm sau, chị Nguyên tử vong.

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn được xác định do Vân chuyển hướng không đảm bảo an toàn, điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe vi phạm Điều 8 và Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Thị Hồng Vân về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe của Vân là một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại Luật Giao thông đường bộ. Khi cho xe chuyển hướng qua đường, Vân không nhường đường cho xe của chị Nguyên đang lưu thông chiều ngược lại dẫn đến tai nạn gây hậu quả chết người nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Vân đã thành khẩn thừa nhận sai phạm, tỏ ra ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường số tiền 80 triệu đồng và được gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do Vân có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nơi cư trú ổn định, nhân thân tốt nên HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội và xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thị Hồng Vân 1 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG