Lãnh án vì "chôm" điện thoại của cháu ruột

Cập nhật, 06:21, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)

(VLO) TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Phan Văn Nình (SN 1975, ngụ ấp Long Thạnh, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) về tội “Trộm cắp tài sản”. Điều đáng nói, nạn nhân trong vụ án chính là cháu ruột của Nình.

Khoảng 15 giờ ngày 13/9/2020, sau khi uống rượu cùng bạn, Phan Văn Nình về nhà gặp mẹ ruột là bà T.T.U. Lúc này, Nình hỏi mượn tiền nhưng bà U. không cho.

Sau đó, Nình đi ngang phòng em P.C.T. (cháu ruột của Nình) thì thấy chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A51 đang sạc pin nên nảy sinh ý định lấy trộm bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Nình quan sát xung quanh thấy không có ai liền lén lút gỡ chiếc điện thoại ra khỏi dây sạc rồi giấu vào túi quần.

Sau đó, Nình điều khiển mô tô đến một cửa hàng điện thoại di động tại ấp La Ghì (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) để cầm chiếc điện thoại vừa trộm với giá 3 triệu đồng và tiêu xài cá nhân hết 1.550.000đ. Phát hiện mất điện thoại, em T. trình báo công an. Đến ngày 14/9/2020, khi bị Công an xã Lục Sĩ Thành mời đến làm việc, Nình thừa nhận hành vi lấy trộm tài sản của cháu ruột mình.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Trà Ôn, chiếc điện thoại trị giá 4,8 triệu đồng. Ngày 22/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Nình về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Phan Văn Nình đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu về an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ sức khỏe để lao động tạo ra của cải nuôi sống bản thân và gia đình, trái lại bị cáo không lo làm ăn mà lén lút lấy trộm tài sản của người thân trong gia đình nhằm mục đích vun vén cho quyền lợi cá nhân.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý cho thấy bị cáo xem thường pháp luật, nên cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã tự nguyện trả lại tài sản lấy trộm. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định nên HĐXX nhận thấy không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Do đó, TAND huyện Trà Ôn đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Nình 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”, thời gian thử thách là 18 tháng và giao bị cáo cho UBND xã Lục Sĩ Thành giám sát, giáo dục trong thời gian trên.

PHẠM TẤN