Mỗi người dân là một "tai mắt" phòng chống tội phạm

Cập nhật, 13:01, Thứ Ba, 05/01/2021 (GMT+7)

 

Công an, chính quyền các địa phương thường xuyên gặp gỡ tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Công an, chính quyền các địa phương thường xuyên gặp gỡ tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

(VLO) Qua công tác tổ chức các hoạt động phòng ngừa và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Mỗi năm hơn 1.000 nguồn tin giá trị

Theo số liệu của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trung bình mỗi năm, người dân cung cấp cho lực lượng công an hơn 1.000 nguồn tin.

Tính chung giai đoạn 2010- 2020, người dân đã cung cấp hơn 12.000 nguồn tin giá trị, giúp lực lượng công an triệt xóa hơn 2.300 điểm tệ nạn xã hội, phát hiện hơn 800 đối tượng trộm cắp tài sản, hơn 900 đối tượng gây rối trật tự công cộng,…

Nhờ tinh thần cảnh giác và quyết tâm đấu tranh đến cùng với bọn tội phạm, người dân xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) vừa tóm gọn tên trộm giao công an xử lý.

Theo đó, trưa 23/9/2020, nghe tiếng tri hô và phát hiện nam thanh niên điều khiển xe gắn máy bỏ chạy từ tiệm tạp hóa, người dân lập tức đuổi theo, khi đến xã Hiếu Phụng (Vũng Liêm) thì bắt kịp và khống chế tên trộm giao công an. Tên này khai nhận là Nguyễn Văn Đủ (SN 1990, ngụ TX Bình Minh).

Trưa cùng ngày, Đủ ghé vào tiệm tạp hóa của chị Nguyễn Thị Khuya mua thuốc lá, lợi dụng lúc chị Khuya bận bán hàng cho khách, Đủ lén lút lấy trộm 3 triệu đồng, 1 điện thoại di động, hàng chục thẻ cào điện thoại, sau đó nhanh chóng lên xe tẩu thoát.

Đủ còn khai nhận bản thân có 3 tiền án, vừa chấp hành xong án phạt tù vào tháng 5/2020. Vừa qua, Công an huyện Trà Ôn đã khởi tố bị can, tạm giam đối với Đủ để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Bị can Nguyễn Văn Đủ (ảnh lớn) cùng tang vật là tiền, thẻ cào và điện thoại di động lấy trộm được (ảnh nhỏ).
Bị can Nguyễn Văn Đủ (ảnh lớn) cùng tang vật là tiền, thẻ cào và điện thoại di động lấy trộm được (ảnh nhỏ).

Cũng nhờ tinh thần cảnh giác của bà con trong xóm mà ông Nguyễn Ngọc Mẫn (phường Thành Phước- TX Bình Minh) tóm gọn được tên trộm đang “hành nghề” trong vườn bưởi của gia đình.

Cụ thể, trưa 9/7/2020, ông Mẫn nhận được điện thoại của người hàng xóm cho hay có kẻ đang hái trộm bưởi. Lập tức, ông Mẫn cùng vài người nữa tạo “vòng vây” bắt tên trộm.

Thấy bóng người, tên trộm leo hàng rào bỏ chạy nhưng không thoát. Làm việc với cơ quan điều tra, tên trộm chỉ khai họ tên là Phan Ngọc Trung (SN 1997, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) nhưng quanh co không thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên sau đó, với những chứng cứ, lập luận sắc bén của cơ quan điều tra, tên trộm phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, vào thời điểm trên, Trung điều khiển xe gắn máy đến khu vườn của gia đình ông Mẫn với ý định trộm bưởi bán.

Đến nơi, Trung đậu xe ngoài đường và leo qua hàng rào lưới B40 vào vườn hái trộm bưởi. Tương tự như tên trộm Nguyễn Văn Đủ, Trung cũng có 3 tiền án, trong đó có 2 tiền án tội “Trộm cắp tài sản”, 1 tiền án tội “Sử dụng trái phép chất ma túy”, vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 4/2020 và chỉ khoảng 3 tháng sau đã “ngựa quen đường cũ”.

Lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo báo cáo của Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”, 10 năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm luôn được xác định là một trong những công tác trọng tâm, thường xuyên, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới.

Các ngành, địa phương vận dụng thực tế bằng nhiều cách làm phong phú, đa dạng, lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, Công an tỉnh phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức hội thi với các nội dung tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, bày trừ tệ nạn xã hội.

Bên cạnh, diễn tập các tình huống như vây bắt đối tượng trộm cắp, cướp, đá gà, đánh bài, gây rối trật tự công cộng và các tình huống giả định, mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và cảnh giác cho nhân dân khi có tình huống đột xuất, bất ngờ.

Các địa phương triển khai thực hiện tốt việc đăng ký các danh hiệu thi đua trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến các tiêu chuẩn được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa theo Nghị định số 122 của Chính phủ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bên cạnh việc phát động tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm lồng ghép với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, hội còn tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội phụ nữ các cấp về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy cho chị em phụ nữ; phối hợp ban ngành, đoàn thể địa phương giáo dục, cảm hóa hơn 800 trường hợp vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, trong đó có 107 trường hợp là nữ.

Bên cạnh đó, BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các địa phương phối hợp ban ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục hàng ngàn người lầm lỗi trở thành người tốt.

Tiêu biểu như trường hợp anh Nguyễn Thanh Khiết (xã Bình Phước- Mang Thít), chị Nguyễn Thị Hường (xã Long Phước- Long Hồ) sau khi chấp hành án trở về địa phương được chính quyền, bà con quan tâm, giáo dục đã vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn và có điều kiện kinh tế khấm khá hơn.

Theo Đại tá Đoàn Minh Lý- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ và đi vào đời sống xã hội, huy động cả hệ thống chính trị, người dân cùng vào cuộc.

Phong trào này góp phần từng bước củng cố thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các phong trào cách mạng, xây dựng xã hội ổn định, bền vững.

Giai đoạn 2010- 2020, ngành công an tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức rà soát, lập hồ sơ đưa vào diện quản lý 2.395 đối tượng có khả năng, điều kiện hoặc có biểu hiện nghi vấn phạm tội. Lập danh sách các đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, người được đặc xá, tha tù về địa phương để tham mưu chính quyền cơ sở phân công các ngành, đoàn thể quản lý, cảm hóa giáo dục. Nhìn chung, hơn 15.000 trường hợp được địa phương tiếp nhận, tổ chức giáo dục, cảm hóa đều có chuyển biến tốt, chưa phát hiện các dấu hiệu tái phạm.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG