Vào tù ra tội vì ma túy

Cập nhật, 14:48, Thứ Sáu, 18/12/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy và trộm cắp diễn biến phức tạp với những thủ đoạn ngày một liều lĩnh, tinh vi. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, các đối tượng bất chấp luật pháp thu lợi bất chính từ việc đi trộm tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Từ thực tế những vụ án được đưa ra xét xử thời gian qua, có thể thấy nhiều đối tượng dù sức dài vai rộng nhưng không muốn lao động mà chỉ thích hưởng thụ, giao du với bạn bè xấu để rồi sa vào con đường nghiện ngập.

Vì không bỏ được ma túy, Nguyễn Minh Mẫn (ngụ huyện Châu Thành- Đồng Tháp) tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản, dù trước đó đã mang 2 tiền án về tội danh này.

Sau khi mua ma túy, Mẫn đi tháo trộm phụ tùng ô tô và bị công an bắt quả tang, đồng thời thu giữ số ma túy đang cất giấu trên người. Cụ thể, chiều 19/6/2020, Mẫn điều khiển mô tô đi từ nhà đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) để tìm mua ma túy sử dụng. Tại đây, Mẫn mua ma túy của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) với giá 150.000đ. Sau đó, hắn đem ma túy về nhà và lấy một phần ra sử dụng, phần còn lại giấu vào bao thuốc lá rồi cất vào túi áo khoác.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Mẫn lấy mỏ lết, kiềm… rồi điều khiển mô tô chạy về hướng Khu công nghiệp Hòa Phú. Đến rạng sáng 20/6/2020, khi điều khiển xe đến khu vực ấp Phú Long A (xã Phú Quới- Long Hồ), Mẫn phát hiện ô tô tải của anh N. đang đậu bên đường nên lấy “đồ nghề” tháo gỡ bộ kích khởi động (cục đề).

Sau đó, tiếp tục tháo 1 diamo của một xe tải khác. Đúng lúc này, Công an xã Phú Quới tuần tra phát hiện, bắt quả tang hành vi trộm cắp của Mẫn. Qua khám xét người của Mẫn, lực lượng chức năng còn thu giữ số ma túy hắn vừa mua. Sau đó, Mẫn bị kết án 3 năm 6 tháng tù cho cả 2 tội danh- đây là cái giá hắn phải trả cho hành vi xem thường luật pháp.

Còn đối với Nguyễn Quốc Việt (ngụ huyện Long Hồ), Bùi Nguyễn Anh Luân và Lê Huỳnh Thanh Hiếu (cùng ngụ TP Vĩnh Long), vì muốn thỏa mãn cơn nghiện đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy để được trả công bằng chính chất gây nghiện này. Theo đó, khi đối tượng Trần Thị Dung (ngụ huyện Long Hồ) tổ chức, sắp xếp việc mua bán trái phép chất ma túy thì Việt, Luân và Hiếu cùng giúp sức. Hành vi này được các đối tượng thực hiện liên tục nhiều lần cho đến khi bị lực lượng chức năng phát hiện triệt phá.

Cụ thể, từ tháng 12/2019, Trần Thị Dung mua số lượng lớn ma túy (gồm Methamphetamine và Heroine) của một nam thanh niên không rõ lai lịch rồi phân phát cho Luân, Hiếu và Việt bán lại cho các con nghiện. Việc bán ma túy diễn ra 24/24 giờ tại nhà của Dung khi Hiếu, Việt trực tiếp “giao dịch” với con nghiện từ 9- 18 giờ cùng ngày, còn Luân thì bán ma túy từ 18 giờ đến 9 giờ ngày hôm sau.

Vụ việc bị phát giác khi đến ngày 18/2/2020, lực lượng chức năng bắt quả tang Việt đang bán ma túy cho một đối tượng. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng thu giữ tại nhà Dung hơn 7,3g ma túy gồm 32 gói giấy bạc, 6 đoạn ống hút được hàn kín 2 đầu và 16 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng. Sau khi vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” trên được khởi tố và đưa ra xét xử, Luân bị xử phạt 7 năm 6 tháng tù, còn Hiếu và Việt cùng chịu chung mức án 7 năm tù.

Ma túy chính là mầm mống gây phát sinh các loại tội phạm khác, nhất là trộm cắp. Để đẩy lùi tệ nạn này, ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và mạnh dạn tố giác đến cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

KIẾN THÀNH