Lòng tham đánh mất niềm tin

Cập nhật, 06:02, Thứ Ba, 21/07/2020 (GMT+7)

Muốn có tiền tiêu xài nhưng không phải lao động, một số người đã lợi dụng sự tin tưởng của những người quen biết để chiếm đoạt tài sản. Hành vi của các bị cáo không chỉ vướng vào tù tội mà còn đánh mất niềm tin trong lòng mọi người.

Chây lười lao động và xem thường luật pháp, Lương Tiểu Bảo (ngụ xã Tân Lộc- Tam Bình) lợi dụng lòng tin của người bạn để mượn xe máy đem cầm lấy tiền tiêu xài.

Từ tháng 12/2018, Bảo quen biết V. và thường xuyên mượn xe máy của V. để sử dụng làm phương tiện đi lại.

Khoảng 18 giờ ngày 8/4/2019, Bảo đến phòng trọ của V. (thuộc ấp Phước Yên A, xã Phú Quới- Long Hồ) để hỏi mượn xe máy.

Vì đã cho Bảo mượn xe nhiều lần nên V. không chỉ giao xe mà còn tin tưởng đưa cả giấy tờ xe cho người bạn của mình. Mượn được xe, Bảo điều khiển đến khu vực xã Hòa Phú (Long Hồ).

Đến khoảng 1 giờ ngày 9/4/2019, do không có tiền tiêu xài, Bảo nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của V. nên điều khiển xe đến TP Rạch Giá (Kiên Giang), đồng thời nhắn tin ngỏ ý tiếp tục mượn xe và được V. đồng ý.

Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua vẫn không thấy người bạn đến trả xe, V. sốt ruột gọi điện cho Bảo thì “thuê bao không liên lạc được”. Đến ngày 11/4/2019, Bảo gặp người bạn tên K. nhờ cầm giúp chiếc xe máy.

Tin lời Bảo và không nghĩ đây là tài sản trộm cắp mà có, K. đem xe máy đi cầm được 13 triệu đồng và đưa toàn bộ số tiền này cho Bảo. Nhận được tiền, Bảo sử dụng hết vào việc tiêu xài cá nhân.

Về phía V., khi không còn đủ kiên nhẫn để chờ Bảo trả xe mới biết mình bị lừa nên lập tức trình báo cơ quan chức năng. Không lâu sau vụ án bị phanh phui, ngày ra tòa Bảo lãnh mức án 1 năm 9 tháng tù, song điều đáng tiếc là danh dự, uy tín của hắn trong mắt người bạn của mình không còn.

Cũng vì lòng tham và sự nông nổi, Huỳnh Văn Duy (ngụ xã Hòa Ninh- Long Hồ) sẵn sàng lợi dụng lòng tin, chiếm đoạt tài sản của bạn gái nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Duy và A. có mối quan hệ yêu đương từ khoảng tháng 10/2019. Ban đầu, Huỳnh Văn Duy mượn xe máy của người tình để sử dụng làm phương tiện đi lại, nhưng sau đó do không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định đem bán.

Để thực hiện ý đồ, chiều 10/12/2019, Duy đến nhà A. hỏi mượn xe máy làm phương tiện đi lại. Tin tưởng bạn trai, A. giao xe lẫn “cà vẹt” cho Duy.

Đến khoảng 10 giờ ngày 14/12/2019, do không có tiền tiêu xài cá nhân, Duy nảy sinh ý định lấy xe máy của người tình đem bán. Thế là hắn điều khiển xe máy đến cửa hàng T.N. (TP Vĩnh Long) bán với giá 4,2 triệu đồng và sử dụng hết số tiền này vào việc tiêu xài cá nhân.

Sau khi phát hiện tài sản của mình bị Duy bán mất, A. đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Vụ án kết thúc bằng bản án 9 tháng tù dành cho Duy nhưng cũng là bài học khó quên đối với A.

Có lòng tốt cho bạn bè, người thân mượn tài sản là việc làm đáng trân trọng. Tuy nhiên, mỗi người dân cũng nên đề cao cảnh giác, cân nhắc trước khi giao tài sản để không phải trở thành nạn nhân như trong các vụ việc trên.

KIẾN THÀNH