Hỏi mượn không thành, "chôm" luôn xe máy

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

 

Hỏi mượn xe máy nhưng không được sự đồng ý, Bùi Minh Sang (SN 1999, ngụ ấp Long Phước, xã Long Mỹ- Mang Thít) lợi dụng lúc người bạn sơ hở chiếm đoạt luôn tài sản này. 

Ngày 24/6/2020, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử và tuyên phạt Bùi Minh Sang 1 năm 3 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Bùi Minh Sang khai nhận bản thân là đối tượng nghiện ma túy khi bắt đầu sử dụng loại chất cấm này từ cuối năm 2019.

Ngày 23/3/2020, Sang bị Công an xã Long Mỹ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Vài ngày sau đó, đối tượng này lại thực hiện hành vi lấy trộm tài sản của người khác.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 17 giờ ngày 26/3/2020, Bùi Minh Sang đi bộ đến khu vực ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ) để tìm P.H.D. mượn mô tô làm phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, D. không đồng ý vì đây là xe mượn của người khác, thay vào đó D. sẽ chở Sang đi tìm bạn. Lợi dụng lúc D. vào nhà lấy nón bảo hiểm và chìa khóa vẫn còn cắm trên ổ khóa, Sang lên xe điều khiển bỏ chạy.

Phát hiện người bạn lấy xe, D. cố đuổi theo đồng thời tri hô nhưng không kịp. Sau khi lấy xe, Sang điều khiển đến khu nhà ở Hoàng Hảo (xã Thanh Đức- Long Hồ) để tìm bạn.

Trong lúc đang tìm nhà, Sang bị người dân truy đuổi vì nghi ngờ là kẻ trộm nên bỏ lại chiếc xe. Đến ngày 27/3/2020, Sang đến Công an xã Hòa Phú để đầu thú về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, chiếc xe mà Sang lấy trộm trị giá 9,5 triệu đồng.

Tài sản này sau đó được cơ quan chức năng thu hồi trả cho bị hại. Xét hành vi của Bùi Minh Sang đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Sang.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Bùi Minh Sang thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi chiếm đoạt tài sản người khác của Sang thể hiện sự xem thường luật pháp, gây tác động xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận xã hội.

Bản thân bị cáo có 1 tiền sự- từng bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng không lấy đó làm bài học để sửa sai và tìm cho mình công ăn việc làm chân chính mà xâm phạm đến tài sản người khác, do đó cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục và răn đe.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản trong vụ án đã được thu hồi trả cho bị hại. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Minh Sang 1 năm 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH