Vụ nâng điểm bất thường 166 bài thi môn Địa lý

Do cá nhân sai phạm

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 13/05/2020 (GMT+7)

Về thông tin tại Trường THCS Mỹ An (Mang Thít) có 166/169 bài kiểm tra học kỳ I môn Địa lý cho học sinh khối lớp 7 được nâng điểm bất thường, kết luận đã thể hiện sai phạm là do cá nhân và đang có hướng xử lý.

Theo thông tin trước đó, 166/169 bài thi kiểm tra học kỳ I môn Địa lý toàn khối lớp 7 của Trường THCS Mỹ An đều được chỉnh sửa từ thấp thành cao hơn. Mức độ nâng từ 2- 7 điểm.

Cụ thể, có những em chỉ 1 điểm được nâng lên thành 8 điểm, 4,5 điểm thành 9, hay 2,75 điểm thành 8,25 điểm…

Sau khi nhận được phản ánh của học trò về việc nâng điểm bất thường, một số giáo viên đã gặp Ban giám hiệu nhà trường để báo cáo. Đồng thời cũng gửi văn bản đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vụ việc chưa được xử lý.

Liên quan đến vụ việc, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long Trịnh Văn Ngoãn cho biết, đoàn công tác của sở đã đến làm việc tại trường để nghe báo cáo, tiến hành niêm phong toàn bộ bài kiểm tra của khối lớp 7 để thẩm tra.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng GD- ĐT Mang Thít cho biết, việc nâng điểm môn Địa lý học kỳ I cho học sinh lớp 7 là có, nhưng đây là việc của cá nhân sai phạm.

Theo Phòng GD- ĐT huyện Mang Thít, đơn vị đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả bài kiểm tra môn Địa lý học kỳ I toàn khối lớp 7. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm lại 166 bài kiểm tra. Qua đó có 165/166 bài lệch từ 0,25 đến 6,5 điểm.

Cụ thể lệch từ 0,25- 2 điểm có 48 bài; lệch từ 2,25- 4 điểm có 99 bài; lệch từ 4,25- 6,5 điểm có 18 bài. Nguyên nhân lệch điểm là do lỗi nghiệp vụ ra đề và chấm bài kiểm tra.

Theo Phòng GD- ĐT huyện Mang Thít thì việc nâng điểm bài kiểm tra môn Địa lý học kỳ I khối lớp 7 là đúng với phản ảnh.

Qua thẩm định, Phòng GD- ĐT cho rằng việc nâng điểm xuất phát từ những nguyên nhân: lãnh đạo nhà trường phân công người ra đề nhưng người này không có giảng dạy môn Địa lý lớp 7 nên dẫn đến sai sót ngay ở khâu ra đề; lãnh đạo nhà trường có phát hiện sai sót và yêu cầu giáo viên bộ môn (cô N.T.B.N.) sửa sai và chỉ đạo chấm lại nhưng thiếu sự phúc tra, đôn đốc.

Về trách nhiệm cá nhân, theo Phòng GD- ĐT thì cá nhân cô N.T.B.N. chưa thực hiện đúng trách nhiệm được quy định (cụ thể là chưa tuân thủ quy định ôn tập, soạn đề, nộp đề đề nghị kiểm tra học kỳ I môn Địa lý cho nhà trường đúng thời gian quy định- trễ 6 ngày).

Đồng thời cô N. tự ý soạn đề cương cho học sinh có giới hạn nội dung ôn tập khác hướng dẫn chung của Phòng GD- ĐT, Sở GD- ĐT, việc giảm tải nội dung kiến thức dẫn đến kết quả học sinh làm bài điểm thấp. Sau đó thì cô N. chấm điểm tùy tiện (bất kể học sinh làm được phần tự luận nhiều hay ít đều được 7 điểm) và thiếu thiện chí khắc phục dẫn đến dư luận không hay cho nhà trường.

Theo Phòng GD- ĐT, về phương án xử lý, sẽ chỉ đạo nhà trường thông tin cho cha mẹ học sinh và học sinh về sự việc phản ánh và phương án xử lý để tạo sự đồng thuận trong cha mẹ học sinh; chỉ đạo nhà trường phân công giáo viên ôn tập lại nội dung học kỳ I cho học sinh từ ngày 11- 15/5/2020; tổ chức ra đề, thẩm định đề, in sao bảo mật đề kiểm tra học kỳ I theo quy định và tổ chức kiểm tra lại nội dung học kỳ I môn Địa lý.

Qua sự việc, Phòng GD- ĐT nhận định: Lãnh đạo nhà trường không chỉ đạo cho giáo viên nâng điểm để chạy thành tích hay trục lợi. Việc nâng điểm xuất phát từ yếu tố nhận thức tự phát cá nhân cô N.T.B.N.

UBND huyện sẽ chỉ đạo Phòng GD- ĐT tham mưu xem xét trách nhiệm của từng cá nhân để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm hoặc xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật.

CÔNG NGÔN