Chủ quán cà phê "phân phối"... ma túy

Cập nhật, 07:52, Thứ Ba, 12/05/2020 (GMT+7)

Hôn nhân đổ vỡ, Đinh Thị Mỹ Hạnh (SN 1979, ngụ quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) sang TP Vĩnh Long sống cùng bạn trai và thuê mặt bằng kinh doanh quán cà phê. Tuy nhiên, Hạnh lại tận dụng địa điểm này làm nơi bán lẻ ma túy cho người nghiện nên lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng.

Bị cáo Đinh Thị Mỹ Hạnh tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Đinh Thị Mỹ Hạnh tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, tối 22/11/2019, đoàn kiểm tra liên ngành 178 của TP Vĩnh Long bất ngờ kiểm tra quán cà phê “Sương Đêm” (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) do Hạnh làm chủ, phát hiện người phụ nữ này có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành khám xét. Kết quả, thu giữ trong người Hạnh 93 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Quá trình điều tra, Hạnh thừa nhận đây là ma túy đá vừa được một người đàn ông (không rõ lai lịch) mang đến quán bán cho Hạnh vào sáng cùng ngày, giá hơn 18 triệu đồng. Số ma túy này, Hạnh dùng để sử dụng và phân lẻ bán lại cho người nghiện ở địa phương và những nơi lân cận, với giá từ 400.000- 900.000 đ/tép. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tổng số ma túy thu giữ trong người Hạnh có trọng lượng 69,3411g.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, có 5 “khách hàng” thường xuyên mua ma túy của Hạnh gồm: Đinh Trường Hải (SN 1990, ngụ TP Vĩnh Long), Huỳnh Thị Thúy An (SN 1983, ngụ Châu Thành- Kiên Giang), Võ Đăng Khoa (SN 1995, ngụ Châu Thành- Đồng Tháp), Nguyễn Hữu Tiến (SN 1983) và Nguyễn Quốc Bảo (SN 1979, cùng ngụ TP Sa Đéc- Đồng Tháp).

Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an tỉnh quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Thị Mỹ Hạnh để điều tra làm rõ hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 3, Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngày 8/5/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, bị cáo Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Hạnh phủ nhận việc từ Cần Thơ sang Vĩnh Long thuê mặt bằng kinh doanh quán cà phê nhằm tạo “vỏ bọc” để mua bán ma túy. Hạnh khai nhận bản thân nghiện ma túy khoảng 5 năm nay và việc sử dụng chất gây nghiện này với mục đích “trị bệnh”. “Bị cáo bị đau cột sống nhiều năm nên sử dụng ma túy thấy khỏe hơn”- Hạnh biện hộ. Tuy vậy, khi chủ tọa phiên tòa chất vấn việc này có được bác sĩ chỉ định hay không thì Hạnh trả lời không.

Ngoài ra, Hạnh thừa nhận đã bán ma túy cho nhiều người để kiếm lời. Theo đó, nếu người nghiện có nhu cầu mua ma túy có thể điện thoại hẹn trước hoặc trực tiếp đến quán gặp Hạnh. Sau đó, Hạnh sẽ vào trong quán lấy ma túy được phân lẻ sẵn giao cho người nghiện và nhận “tiền tươi”.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự nên cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian với bản án nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Mỹ Hạnh 17 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG