Trộm quen tay, có ngày lãnh án

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 26/05/2020 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Phước Tài (SN 1997, ngụ ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới- Long Hồ). Lợi dụng sự chủ quan, lơ là của chủ sở hữu tài sản, Tài đã thực hiện trót lọt liên tiếp 5 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện.

Bị cáo Nguyễn Phước Tài.
Bị cáo Nguyễn Phước Tài.

Tuổi đời còn trẻ nhưng Nguyễn Phước Tài không tìm một công việc chân chính để mưu sinh mà sớm sa chân vào con đường nghiện ngập. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, từ tháng 11/2019- 2/2020, Tài thực hiện trót lọt liên tiếp 5 vụ trộm với tổng thiệt hại tài sản hơn 11,3 triệu đồng.

Tài sản mà hắn nhắm đến là những xe máy đậu ở nơi không có người trông coi, thậm chí để sẵn chìa khóa trên xe.

Cụ thể, vào ngày 8/11/2019, khi đạp xe ngang địa phận ấp Thạnh Lợi (xã Thạnh Quới), Tài phát hiện xe máy hiệu DAYANG đậu cặp đường đan không có người trông coi và còn gắn chìa khóa trên xe nên nảy sinh ý định lấy trộm. Sau đó, hắn bỏ lại xe đạp và lấy xe máy đem bán với giá 500.000đ.

Tiếp theo, ngày 14/1/2020, khi đi bộ ngang nhà anh N.T.H. (ấp Phước Hanh A- xã Phước Hậu), Tài phát hiện xe máy hiệu DAYANG đậu trước sân nên đi vào bên trong lấy trộm xe. Để tránh bị phát hiện, hắn dắt bộ một đoạn mới nổ máy chạy về nhà.

Khoảng 1 tuần sau, Tài mang “chiến lợi phẩm” trên đi cầm được 1,5 triệu đồng. Đến ngày 8/2/2020, Tài đi bộ từ nhà đến khu vực thuộc ấp Phước Lợi (xã Thạnh Quới) để tiếp tục tìm tài sản lấy trộm.

Khi phát hiện chiếc xe máy hiệu MAXWAY đậu ở ao cá còn gắn chìa khóa và không có ai trông coi, hắn liền lấy trộm đem đi bán phế liệu với giá 450.000đ. Ngày 16/2/2020, Tài đi bộ đến nhà thờ Hàn Thẻ (thuộc ấp Phước Lợi).

Lân la tại đây, hắn phát hiện xe máy hiệu HONGDAI của anh N.H.S. đang đậu trước nhà thờ. Sau khi quan sát khoảng 15 phút, thấy không có ai trông coi tài sản trên, Tài lén lút lấy xe dắt một đoạn rồi dùng tay mở dây điện và nổ máy chạy đi, sau đó đem bán phế liệu với giá 350.000đ. Ngày 19/2/2020, Tài tiếp tục lân la nhằm “canh me” sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản.

Khi đi đến cầu Vườn Xoài (ấp Hòa Thạnh 1, xã Thạnh Quới), hắn phát hiện xe máy hiệu DONA đậu tại đây và không có ai xung quanh liền lấy trộm, sau đó điều khiển đến một vựa phế liệu tại huyện Châu Thành (Đồng Tháp) bán được 400.000đ.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản, các nạn nhân đã trình báo cơ quan chức năng. Quá trình điều tra, Công an huyện Long Hồ mời Nguyễn Phước Tài về làm việc và y đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo kết luận định giá, tổng giá trị 5 chiếc xe máy mà Tài trộm trị giá hơn 11,3 triệu đồng. Số tài sản trên hầu hết đã được cơ quan chức năng thu hồi trả cho chủ sở hữu. Đối với những người mua xe từ Tài, do không biết đây là tài sản trộm cắp mà có nên không truy cứu xử lý.

Tòa nhận định hành vi của bị cáo Tài gây nguy hiểm cho xã hội và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bị cáo từng bị xử phạt hành chính vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn sa vào con đường cũ.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo đã lợi dụng sự lơ là của người khác để xâm phạm đến tài sản của họ.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần- đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định. Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/5/2020, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Nguyễn Phước Tài 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN