Liên tiếp hầu tòa

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 26/05/2020 (GMT+7)

Vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 9 năm tù vì tội “Giết người”, Cao Văn Nam (SN 1993, ngụ xã Chánh Hội- Mang Thít) tiếp tục là bị cáo trong vụ án “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và bị TAND huyện Mang Thít tuyên phạt 3 năm tù. Nạn nhân trong vụ án này cũng chính là “vợ” của bị cáo.

Vợ mất sớm, một mình ông C.V.H. phải gồng gánh lo cho đứa con trai duy nhất là Nam. Gia đình khó khăn, không đất sản xuất, Nam nghỉ học sớm và lên TP Hồ Chí Minh làm thuê. Thời gian này, Nam quen biết và nảy sinh tình cảm yêu đương với L.M.T. (SN 1/2/2003).

Ngày 16/11/2017, Nam tổ chức sinh nhật tại một địa điểm ở quận Bình Tân, có sự tham gia của T. và vài người bạn. Kết thúc buổi tiệc, mọi người chia tay ra về, riêng Nam và T. thuê nhà trọ nghỉ qua đêm và tự nguyện làm “chuyện người lớn”. Lúc này, T. chỉ vừa bước qua tuổi 14 được vài tháng.

Sau lần đó, Nam bỏ về quê sinh sống và làm nghề cưa cây thuê để phụ giúp gia đình. Vài tháng sau, Nam hay tin người yêu đã mang thai đứa con của mình nên rước về quê sinh sống. Sau khi T. sinh được một bé gái, chính quyền địa phương phát hiện và trình báo cơ quan chức năng.

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Mang Thít đã tuyên phạt bị cáo Nam 3 năm tù vì tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm hại sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bị hại còn trong độ tuổi vị thành niên.

Tuy nhiên, xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng nên quyết định áp dụng mức hình phạt trên.

Trước đó, Nam là bị cáo trong vụ án “Giết người” và bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án sơ thẩm 9 năm tù. Chỉ vì va chạm trong quán karaoke và bị đuổi đánh, Nam dùng dao thủ sẵn đâm nạn nhân tử vong. Theo đó, tối 27/9/2019, Nam đến quán karaoke tại xã An Phước (Mang Thít) tìm bạn nhưng không gặp.

Lúc này, Nam nghe tiếp viên cho hay có một người bạn khác đang có mặt trong quán nên đến giao lưu. Lúc bước ra khỏi phòng, Nam đụng trúng người Lê Thanh Cầu. Thấy vậy, Nam chủ động nói lời xin lỗi rồi bỏ đi thì bị Cầu đánh vào lưng.

Khi Nam lấy xe ra về, Cầu tiếp tục đuổi theo chửi bới. Tức giận, Nam dùng dao để sẵn trên xe chém Cầu 1 nhát rồi bỏ đi. Cầu được người dân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Mang Thít cấp cứu nhưng đã tử vong. Hôm sau, Nam đến Công an huyện Mang Thít tự thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của Cầu là do sốc mất máu cấp, với các vết thương sâu ở vùng mặt và cổ.

Tại tòa, bị cáo Nam đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải vì hành vi phạm tội đã gây ra cái chết cho nạn nhân. Bị cáo khai nhận, hôm xảy ra vụ án, bị cáo đến quán karaoke tìm bạn giới thiệu nơi thu mua chuối nhưng không gặp.

Lúc này, bị cáo nghe tiếp viên cho hay có một người bạn khác đang có mặt tại quán nên đến giao lưu. Lúc ra về, bị cáo vừa đi vừa bấm điện thoại không chú ý quan sát nên đụng trúng vào người Lê Thanh Cầu.

“Bị cáo đã nói lời xin lỗi và định lấy xe ra về nhưng nghe có tiếng bước chân ai đó đuổi theo, sợ bị hại đánh nên bị cáo rút dao để sẵn trên xe “quơ” về phía sau lưng và trúng bị hại”- bị cáo Nam trình bày.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm, chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt mà cướp đi sinh mạng của người khác, gây hoang mang dư luận, mất an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, xét bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự thú,… nên quyết định tuyên phạt bị cáo Cao Văn Nam 9 năm tù vì tội “Giết người”.

TRUNG HƯNG