Can ngăn xô xát, bị đẩy té tử vong

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 19/05/2020 (GMT+7)

Thấy con trai và đứa cháu ruột xô xát với nhau, bà Nguyễn Thị T. đến can ngăn thì không may bị đẩy té trúng phải gốc cây, dẫn đến tử vong vì đa chấn thương.

Liên quan vụ án trên, TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Huỳnh Tấn Phước (SN 1986, ngụ ấp Phước Yên B, xã Phú Quới- Long Hồ) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo nội dung vụ án, bà Nguyễn Thị T. và gia đình Huỳnh Tấn Phước có quan hệ họ hàng, nhưng giữa hai bên vốn xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp ranh đất với nhau. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 28/11/2019, Trần Văn N. (con trai bà T.) đang ngồi trên bờ đê trước nhà đập bê tông lót đường.

Lúc này, Phước đi ngang qua nói “Làm vậy là tốt”. N. lớn tiếng trả lời “Lót để đi” thì Phước hỏi “Làm gì nóng vậy”, sau đó giữa hai bên lời qua tiếng lại và thách thức đánh nhau. Phước bị N. đánh trúng người và té ngã vào hàng rào.

Thấy thế, bà Nguyễn Thị N. (mẹ của Phước) từ trong nhà chạy ra khuyên ngăn, kéo con mình về nhà nhưng không được.

Thấy họ vẫn cự cãi lớn tiếng, bà T. liền vào đứng ở giữa can ngăn vì sợ sẽ lớn chuyện. Lúc này, tức giận vì không thể đánh N., Phước dùng tay đẩy mạnh vào vai bà T. khiến bà trượt chân ngã vào gốc cây rồi té xuống sông.

Sau đó, bà T. bò lên bờ, nhưng đi được một đoạn thì ngất xỉu. Mặc dù được gia đình đưa đi cấp cứu, nhưng bà T. đã tử vong trên đường.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bà Nguyễn Thị T. tử vong là do sốc mất máu cấp, đa chấn thương ngực, bụng.

Xét hành vi của Huỳnh Tấn Phước đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phước.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Huỳnh Tấn Phước thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi dùng tay đẩy bà T. té dẫn đến chấn thương và tử vong.

Bị cáo khai do có uống chút rượu nên không kiềm chế được bản thân, nhưng lại không ngờ gây ra cái chết của bà T. Bị cáo đồng ý bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Được biết, phía gia đình bị cáo Phước đã bồi thường chi phí mai táng, khoản tiền tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại là 150 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người khác, song cái chết của bà T. là ngoài ý muốn của bị cáo.

Trong vụ án này, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị cáo phạm tội một phần cũng vì bị kích động về tinh thần do mâu thuẫn trước đó, bị cáo có nhân thân tốt, được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX xem xét xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Huỳnh Tấn Phước 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

PHẠM TẤN