Gây rối trật tự tại tòa bị xử lý hình sự

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 15/05/2020 (GMT+7)

Yêu cầu hoãn phiên xét xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” nhưng không được chấp nhận, bà Trần Thị Nguyệt (SN 1971, trú khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đã đập bàn, lớn tiếng la hét, thóa mạ HĐXX và nguyên đơn nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Gây rối trật tự phiên tòa”.

Sáng 13/5/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đưa vụ “Gây rối trật tự phiên tòa”- vụ án đầu tiên về tội danh này tại địa phương ra xét xử sơ thẩm và đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo nội dung cáo trạng: Năm 1994, ông Nguyễn Đức Hùng (SN 1954, trú khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi) nhận chuyển nhượng của ông Trần Văn An thửa đất số 361, tờ bản đồ số 11 tọa lạc tại địa chỉ trên.

Năm 2004, ông Hùng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đúng với diện tích chuyển nhượng là 176,2m2.

Đến năm 2014, UBND TP Vĩnh Long cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ mới cho ông Hùng theo chương trình VLAP diện tích 169,2m2 thuộc thửa số 2, tờ bản đồ 17.

Nguồn gốc thửa đất ông Hùng nhận chuyển nhượng là của Đoàn 558- Quân khu 9 bán hóa giá cho ông An. Thời điểm này, ông An là giáo viên Trường CĐ Nghề Quân khu 9.

Đến năm 1994, ông An chuyển công tác về TP Hồ Chí Minh không còn nhu cầu sử dụng đất nên chuyển nhượng nhà và đất lại cho ông Hùng. Hiện thửa đất trên đã bị bà Trần Thị Nguyệt (ở kế bên) lấn chiếm 22,9m2 xây tường rào bê tông kiên cố.

Do đó, ông Hùng gửi đơn khởi kiện ra tòa đòi lại phần đất bà Nguyệt lấn chiếm theo kết quả đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vĩnh Long cung cấp là 22,9m2. Đối với hàng rào bà Nguyệt tự ý xây trên phần đất lấn chiếm thì phải tháo dỡ trả lại đất cho ông.

Quá trình giải quyết vụ án, bị đơn Trần Thị Nguyệt cho rằng, bà không lấn chiếm đất của ông Hùng vì thửa đất ông Hùng được UBND TP Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào ngày 17/11/2014 là không hợp pháp.

Cụ thể, UBND TP Vĩnh Long xác định đất do Quân khu 9 hóa giá nhưng theo quy định pháp luật thì Quân khu 9 không có thẩm quyền hóa giá nhà đất nên nguồn gốc đất ông Hùng nhận chuyển nhượng là không đúng. Do đó, bà không đồng ý yêu cầu khởi kiện của ông Hùng đòi lại đất và tháo dỡ hàng rào.

Ngoài ra, bà còn yêu cầu tòa hủy giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Hùng vì việc cấp giấy chứng nhận này là sai quy định.

Theo Văn bản số 1500/UBND-NC ngày 2/8/2018 của UBND TP Vĩnh Long thì việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ số BN506852 diện tích 169,2m2 thuộc thửa số 2, tờ bản đồ 17 tọa lạc tại khóm Tân Vĩnh Thuận (phường Tân Ngãi) cho ông Hùng là đúng quy định pháp luật.

Đối với ranh giới phía sau, do giáp cống quy hoạch, không giáp đất của bà Nguyệt nên không phải ký xác nhận ranh đất.

Sau một lần tạm hoãn, lúc 8 giờ sáng 24/9/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Khi phiên tòa bắt đầu và những người được triệu tập gồm ông Hùng, bà Nguyệt và luật sư đại diện theo ủy quyền của bị đơn có mặt, thư ký phiên tòa phổ biến nội quy thì bà Nguyệt có lời nói lớn tiếng và lực lượng cảnh sát bảo vệ phải nhắc nhở.

Sau đó, HĐXX và kiểm sát viên vào phòng xử án, tiến hành trình tự, thủ tục bắt đầu phiên tòa thì luật sư yêu cầu hoãn phiên xét xử để triệu tập các cơ quan liên quan là UBND TP Vĩnh Long, UBND xã Tân Ngãi và Quân khu 9 để đối chất với bà Nguyệt về việc đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hùng.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của kiểm sát viên và nguyên đơn đối với yêu cầu hoãn phiên tòa của bị đơn, HĐXX tuyên bố vào phòng nghị án để thảo luận.

Khi HĐXX vừa vào phòng nghị án, bà Nguyệt liền chỉ vào mặt ông Hùng và liên tục la hét, dùng lời lẽ thô thiển chửi bới, xúc phạm ông Hùng như “Hùng, mày ngu lắm, tổ tiên nhà mày nhục nhã lắm vì trên này cướp đất của tao mà mày còn la làng…”.

Sau đó, bà Nguyệt còn đập bàn và nhiều lần xông đến chỗ ông Hùng định đánh nhưng cảnh sát bảo vệ phiên tòa đã can ngăn. Không đánh được ông Hùng, bà Nguyệt tiếp tục chửi bới, la hét gây mất trật tự trong phòng xử án.

Khi HĐXX trở lại phòng xử án, bà Nguyệt được chủ tọa yêu cầu giữ trật tự nhưng không chấp hành vẫn tiếp tục la hét. Đến khi HĐXX tuyên bố không chấp nhận hoãn phiên tòa thì bà Nguyệt càng la hét, chửi lớn tiếng hơn. Bà Nguyệt còn lấy dép đang mang cầm trên tay, chỉ về phía HĐXX la hét “yêu cầu HĐXX xử công bằng”.

Sau đó, bà Nguyệt quay về phía ông Hùng tiếp tục chửi và xông đến định đánh nhưng bảo vệ phiên tòa kịp thời ngăn lại. Bà Nguyệt tiếp tục la hét, xông đến chỗ kiểm sát viên đang ngồi vỗ bàn, kéo ghế và chỉ chịu dừng khi cảnh sát cơ động xuất hiện ngăn cản.

Sau đó, bà Nguyệt cùng luật sư tự ý rời phòng xử án không tiếp tục tham gia phiên tòa. Khi ra khỏi phòng, bà Nguyệt tiếp tục la hét, chửi HĐXX nên Công an Phường 4 đến mời về trụ sở làm việc. Vụ tranh chấp QSDĐ vẫn được HĐXX tiếp tục xử vắng mặt bị đơn và tuyên án cùng ngày.

Được biết, toàn bộ diễn biến gây rối trật tự phiên tòa của bà Nguyệt đã được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp Công an TP Vĩnh Long làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa ngày 24/9/2019 ghi lại.

Xét hành vi của bà Trần Thị Nguyệt đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự phiên tòa” quy định tại khoản 1, Điều 391 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Nguyệt.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm sáng 13/5/2020, bà Nguyệt không còn hung hăng lớn tiếng mà luôn cúi đầu thừa nhận “do không kiềm chế được bản thân nên đã xúc phạm đến nhiều người” và xin lỗi HĐXX cũng như ông Hùng.

Chỉ vì bức xúc trước việc vắng mặt các cơ quan liên quan và lời đề nghị hoãn phiên tòa không được chấp nhận mà bà Nguyệt liên tục có hành vi la hét, dùng lời lẽ thô thiển chửi bới, thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của thẩm phán, hội thẩm, người tiến hành tố tụng và người tham gia phiên tòa.

Hành vi của bà Nguyệt đã nhận không ít chỉ trích của dư luận, song do phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại tòa, bà Nguyệt đã ăn năn hối lỗi và thành khẩn nhận tội nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt bà Trần Thị Nguyệt 9 tháng tù treo tội “Gây rối trật tự phiên tòa” (ảnh).

Được biết, ngoài tranh chấp với ông Hùng, bà Nguyệt còn là bị đơn trong một số vụ kiện tương tự nên bản án treo vừa nhận là bài học để tránh lập lại những sai lầm không đáng, đặc biệt là tránh để mức án treo hôm nay trở thành án giam nếu bà tiếp tục có hành vi sai phạm.

Tại khoản 1, Điều 391 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự phiên tòa” như sau: Người nào tại phiên tòa, phiên họp mà thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của thẩm phán, hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp hoặc có hành vi đập phá tài sản thì bị phạt tiền từ 10- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG