Hack nick Facebook con, lừa mẹ lấy tiền

Cập nhật, 09:35, Thứ Sáu, 21/02/2020 (GMT+7)

Nhận được tin nhắn của con gái đang du học ở Đức nhờ chuyển tiền giúp gia đình bạn ở Việt Nam, chị Nguyễn Thị Liên (đã đổi tên, ở TP Vĩnh Long) không nghi ngờ chuyển ngay 58 triệu đồng. Sau đó, chị Liên mới biết tài khoản Facebook của con bị hack và kẻ gian đã mạo danh con chị giở trò lừa đảo.

Nội dung tin nhắn của kẻ mạo danh con gái chị Liên.
Nội dung tin nhắn của kẻ mạo danh con gái chị Liên.

Do con du học ở nước Đức xa xôi nên chị Nguyễn Thị Liên thường sử dụng mạng xã hội Facebook để liên lạc, thăm hỏi con chuyện ăn uống, học hành.

Một buổi chiều giữa tháng 2/2020, chị Liên nhận được tin nhắn của con với nội dung gia đình đứa bạn ở Việt Nam có người bị bệnh nhưng không có tiền đóng viện phí. “Nhà nó đang cần gấp mà nó bên này chưa chuyển tiền về ngay được nên nhờ con giúp, nó đưa thêm cho con 7 triệu tiền phí nữa, mẹ xem chuyển cho nhà nó rồi con thu xếp gửi về sớm”- tin nhắn gửi về vẫn xưng hô mẹ con như thường ngày nên chị Liên không nghi ngờ.

Sau đó, “con gái” chị Liên kêu “mẹ chuyển giúp 58 triệu đồng” vào số tài khoản 107003735955 Ngân hàng VietinBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh, chủ tài khoản là Huỳnh Văn Thắng. Đọc xong tin nhắn, chị Liên cẩn thận bảo: “Con kiểm tra số tài khoản kỹ nha” và khi con gái trả lời đã kiểm tra rồi, chị Liên mới đi chuyển tiền.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong thì chị Liên bị “con gái” block nick Facebook, không thể nhắn tin, gọi điện được. Thấy lạ, chị Liên tìm cách liên lạc với con để hỏi nguyên nhân mới biết tài khoản Facebook của con đã bị hack.

Con gái chị cũng cho biết không có nhắn tin nhờ mẹ chuyển tiền cho gia đình bạn ở Việt Nam và hiện một số bạn bè của con chị cũng nhận được tin nhắn nhờ chuyển tiền với thủ đoạn tương tự. Đến lúc này, chị Liên chắc chắn mình đã bị kẻ gian lừa nên đến cơ quan công an trình báo.

Hiện tình trạng kẻ gian dùng thủ thuật hack tài khoản Facebook rồi nhắn tin cho bạn bè trong danh bạ nhờ chuyển tiền qua tài khoản thứ 3 đang diễn ra ngày càng nhiều. Mặc dù thủ đoạn này đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo nhưng vẫn có người sụp bẫy dẫn đến “tiền mất, tức mang”.

Điều đáng nói là một số người ngay khi phát hiện tài khoản bị hack và bị lấy làm công cụ lừa đảo thì chủ tài khoản đã liên lạc với nhà mạng Facebook nhờ ngăn chặn nhưng việc xử lý còn chậm nên hậu quả vẫn xảy ra khiến nhiều người bị mất tiền oan.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG