Vào tù vì trộm cắp quen tay

Cập nhật, 08:24, Thứ Năm, 20/02/2020 (GMT+7)

Từng 2 lần bị phạt tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, nhưng Nguyễn Văn Ân (SN 1988, ngụ Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) không lấy đó làm bài học để sửa chữa sai lầm mà tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp. Lần này, khi chưa kịp mang “chiến lợi phẩm” đi tiêu thụ, hành vi của Ân đã bị lực lượng chức năng phát hiện.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Ân về tội “Trộm cắp tài sản”. Căn cứ nội dung vụ án, ngày 26/10/2019, Nguyễn Văn Ân điều khiển xe máy biển kiểm soát 64Y1-3276 từ nhà đến khu vực huyện Long Hồ để tìm tài sản trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Ân điều khiển xe đến khu dân cư thuộc ấp Long Thuận (xã Long Phước- Long Hồ). Tại đây, Ân phát hiện nhà anh L.L.T. đóng cửa nên phá cửa đột nhập vào bên trong, sau đó tháo lấy chiếc ti vi hiệu Samsung treo trên tường rồi mang ra xe điều khiển về nhà.

Trên đường đi, Ân sợ mang ti vi về nhà sẽ bị phát hiện nên chở đến nhà người bạn thân là anh M.C.T. (Phường 3- TP Vĩnh Long) để gửi. Tuy nhiên, lúc này anh T. không có ở nhà nên Ân bỏ lại ti vi tại đây rồi đi về.

Về phần anh T., sau khi phát hiện tài sản bị mất đã trình báo cơ quan chức năng. Qua điều tra, ngày 29/10/2019, Công an huyện Long Hồ mời Ân làm việc thì đối tượng này thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Kết luận định giá tài sản, ti vi hiệu Samsung 32 inch trị giá hơn 3,4 triệu đồng, tài sản này sau đó đã được thu hồi trả cho bị hại.

Qua xác minh, cơ quan điều tra phát hiện Ân là kẻ chuyên trộm cắp. Theo đó, Ân vừa chấp hành xong bản án 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản” của TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) vào ngày 24/5/2019, chưa đầy 4 tháng sau hắn tiếp tục gây án tại địa bàn TP Vĩnh Long.

Cụ thể, vào sáng 20/9/2019, Ân điều khiển xe máy đến nhà trọ trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long). Tại đây, Ân phát hiện phía đối diện có một kho chứa vật tư xây dựng không có ai trông coi.

Nhân cơ hội này, Ân dùng kiềm mang theo cắt lưới rào B40 để đột nhập vào lấy trộm tài sản bên trong. Sau đó, khi phát hiện dãy nhà trọ có gắn camera an ninh, sợ hành vi của mình bị lộ tẩy, Ân tìm cách che giấu hành vi của mình.

Sau khi cắt xong lưới rào, Ân vào lấy máy khoan và máy cắt đem bán phế liệu và sử dụng hết số tiền bán được vào việc tiêu xài cá nhân. Qua trích xuất camera an ninh, Công an TP Vĩnh Long xác định Ân là thủ phạm nên mời làm việc và Ân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngày 28/11/2019, Ân bị TAND TP Vĩnh Long xử phạt 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo là người sức dài vai rộng nhưng không tìm công việc chân chính để mưu sinh, vì muốn có tiền tiêu xài đã lợi dụng sơ hở của người khác để lén lút thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo đã nhiều lần trộm cắp và bị xử phạt nên nhận thức được hành vi xâm phạm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, song vẫn cố tình thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và hoang mang cho người dân.

Do bị cáo có nhân thân xấu với 1 tiền án về tội trộm cắp nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm, cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Căn cứ các lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ân 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp với hình phạt mà TAND TP Vĩnh Long đã tuyên trước đó buộc bị cáo lãnh tổng cộng 3 năm tù.

PHẠM TẤN