Cảnh giác với chiêu lừa mới

Cập nhật, 09:33, Thứ Sáu, 21/02/2020 (GMT+7)

Trước diễn biến bất thường của dịch Covid- 19 đặc biệt nguy hiểm đang lây lan nhanh ở Trung Quốc và trên thế giới, trong đó Việt Nam đã có 16 ca bệnh. Tuy nhiên đến nay đã có 15 người được chữa khỏi, 1 bệnh nhân đang điều trị. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người dân cả nước.

Thẻ đeo được rao bán trên mạng xã hội với những lời quảng cáo có cánh, thiếu khoa học là “sẽ phòng, chống tuyệt đối dịch Covid- 19”.
Thẻ đeo được rao bán trên mạng xã hội với những lời quảng cáo có cánh, thiếu khoa học là “sẽ phòng, chống tuyệt đối dịch Covid- 19”.

Tuy vậy vẫn còn một số người dân vẫn còn hoang mang lo lắng, chưa cập nhật tốt thông tin chính thống của các ngành hữu quan, từ đó đã bị bọn xấu thừa cơ lừa đảo bằng các chiêu thức: bán khẩu trang kém chất lượng giá cao; bán thuốc chữa khỏi bệnh nguy hiểm này với giá “cắt cổ”…

Gần đây nhất, đã xuất hiện những trang mạng xã hội rao bán rất nhiều “thuốc chữa bệnh”, các “thiết bị chữa khỏi bệnh”, phòng chống tuyệt đối căn bệnh này. Xin nêu một số trường hợp để người dân cảnh giác.

Đầu tiên phải kể đến loại thẻ đeo có khả năng ngăn ngừa Covid- 19; bút chống vi rút corona. Mới đây nhất là thiết bị sấy tay diệt vi rút corona; đèn chiếu tia UV khử trùng có thể ngăn chặn hoàn toàn vi rút này. Cạnh đó có thể sử dụng biện pháp xịt cồn (rượu hay dung dịch Clo trực tiếp vào miệng) sẽ hoàn toàn miễn dịch với vi rút này (!?)

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay những lời đồn thổi quảng bá trên đều sai sự thật, không có cơ sở khoa học chứng minh. Đây là chiêu thức lừa đảo của bọn bất lương để bán sản phẩm, thiết bị không có khả năng phòng, trị Covid- 19 dẫn đến hậu quả khôn lường, hệ lụy kèm theo là tiền mất, tật mang.

Ngoài ra một số người kém hiểu biết về y học đã tự nghĩ ra những biện pháp phản khoa học, viễn vông để tuyên truyền trên mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân.

Hơn lúc nào hết, người dân cần hết sức bình tĩnh, cảnh giác những chiêu lừa đảo mới đánh vào tâm lý hoang mang lo lắng trước căn bệnh này. Cần hiểu rằng, đây là căn bệnh mà Việt Nam có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện điều trị sớm, vì vậy điều cần thiết lúc này là nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành y tế;

phản bác những luận điệu, thủ đoạn của bọn bất lương thừa cơ hội nước đục thả câu; mỗi người còn cần là mỗi tuyên truyền viên thông tin nhanh đến gia đình, người thân, cộng đồng các biện pháp phòng ngừa và và thủ đoạn của bọn lừa đảo đang rao bán những dược phẩm, thiết bị y tế không rõ nguồn gốc sẽ nguy hại đến sức khỏe cho người sử dụng, hao tốn tiền bạc không đáng có của người dân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH