Vào tù vì bản tính côn đồ

Cập nhật, 05:13, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Không quen biết và cũng không mâu thuẫn gì với bị hại nhưng Lê Quốc Thiện (SN 2001, trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1- TP Vĩnh Long) vẫn nhận lời giúp bạn bằng cách dùng dao đâm bị hại gây thương tích.

Chuyện xuất phát từ một nhóm học sinh THCS và THPT trên địa bàn TP Vĩnh Long, khi nữ sinh T.N. vào lớp thường khóc với bạn là từ lúc quen N.H.N.H. (nam sinh cấp 3) thì mất đi nhiều bạn thân vì bị H. cấm không cho đi chơi chung. Thấy N. buồn, nam sinh cùng lớp là P.N.H.Đ. nhắn tin khuyên N. đừng quen với H. nữa.

Sau đó, H. phát hiện tin nhắn nên hẹn Đ. đến bãi đá cuối đường Võ Văn Kiệt (Phường 9- TP Vĩnh Long) nói chuyện. Khoảng 15 giờ ngày 7/6/2019, Đ. rủ thêm 5 bạn học cùng đến điểm hẹn. Trước khi đi, một người trong nhóm của Đ. điện thoại cho Lê Quốc Thiện là bạn quen bên ngoài trường học nhờ đến giúp. Mặc dù không liên quan vụ việc nhưng Thiện vẫn nhận lời, mang theo dao và rủ thêm 2 người nữa cùng đi.

Khi đến đường Võ Văn Kiệt, nhóm của Đ. và H. gặp nhau nói chuyện xong chuẩn bị ra về thì nhóm của Thiện chạy xe đến. Vừa thấy H., Thiện xuống xe nắm cổ áo H. và rút dao ra dọa: “Mày muốn gì?”

Một người trong nhóm của Thiện cũng xông vào hỏi H.: “Mày nói bạn tao miệng đàn bà cái gì?” H. dùng tay đẩy Thiện ra thì bị Thiện dùng dao đâm 2 nhát vào lưng và đâm tiếp một nhát vào bụng thì trượt tay làm dao rơi xuống đường.

Nhóm người đi cùng Thiện thấy vậy cũng xông vào đánh “hội đồng” H. Khi H. bỏ chạy, Thiện lượm dao đuổi theo kéo lại đâm tiếp 2 nhát vào lưng.

Đến lúc thấy H. bị thương chảy nhiều máu, Thiện mới dừng lại và bỏ đi. Sau đó, H. được nhóm bạn đưa đến bệnh viện cấp cứu và báo Công an Phường 9. Thiện ra đầu thú cách đó 2 hôm và giao nộp hung khí gây án. Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ thương tích của N.H.N.H. là 6%.

Quá trình điều tra, Thiện thừa nhận đã sai khi gây ra sự việc trên và tác động người thân cùng gia đình nhóm học sinh tham gia đánh H. bồi thường tổng cộng 62 triệu đồng.

Mặc dù còn trong tuổi vị thành niên nhưng hành vi của Lê Quốc Thiện thể hiện tính côn đồ, hung hãn, đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thiện.

Hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm xâm phạm sức khỏe người khác của Thiện trong khi 2 bên không có mâu thuẫn gì là nguy hiểm cho xã hội.

Bản thân Thiện ý thức được việc làm trên là sai nhưng với bản chất côn đồ, chỉ nghe bạn kêu giúp đã dùng dao đâm bị hại nhiều vết thương nên Thiện phải chịu hình phạt là cách ly ra khỏi xã hội một thời gian.

Tuy nhiên, do Thiện có nhiều tình tiết giảm nhẹ như sau khi phạm tội đã ra đầu thú, thành khẩn nhận tội và cùng gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Quốc Thiện 3 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến dưới 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG