Đạp bạn nhậu lãnh án tù

Cập nhật, 05:14, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Bị bạn nhậu đuổi về vì lớn tiếng cự cãi, Trần Thanh Huy (SN 1987- trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình- TX Bình Minh) dùng chân đạp bị hại ngã quỵ nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Trần Thanh Huy và anh Đỗ Hữu Ân (SN 1975- ở cùng địa phương) là hàng xóm và cũng là bạn nhậu thường xuyên qua lại “chén chú, chén anh”.

Khoảng 21 giờ ngày 27/3/2019, anh Ân cùng một người ở xóm đang nhậu trước nhà thì Huy đến chơi và cùng ngồi vào bàn nhậu chung.

Do trong lúc nhậu, Huy nói chuyện lớn tiếng và chửi thề dẫn đến cự cãi với anh Ân nên bị anh Ân đuổi về. Vừa quê và tức, Huy đứng dậy bỏ ra ngoài và tiếp tục lớn tiếng cự cãi với anh Ân.

Khi thấy anh Ân đi về hướng mình và chỉ tay bảo “Mày đi về đi”, Huy tức giận dùng chân đạp vào chân trái anh Ân ngã quỵ.

Lúc này, mẹ của Huy hay chuyện chạy đến kéo Huy về nhà, còn anh Ân bị gãy đầu xương chày được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau điều trị, anh Ân làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Huy.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long, tỷ lệ thương tích Huy gây ra cho anh Ân là 15%.

Xét hành vi của Trần Thanh Huy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Huy về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù giữa Huy và anh Ân không có mâu thuẫn nhưng vì bị đuổi, Huy không kiềm chế được tức giận đã dùng chân đạp anh Ân gây thương tích. Hành vi của Huy thể hiện tính hung hăng, côn đồ, xem thường luật pháp, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do Huy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo là lao động chính đang nuôi 3 con nhỏ nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Huy 3 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG