Bất cẩn gây cháy lớn, anh thợ nghèo lãnh 2 năm tù

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 19/09/2019 (GMT+7)

Vợ bỏ đi để lại 2 con nhỏ nên Lý Nhật Phú (SN 1983- trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) không quản nắng mưa, tất tả với nghề gia công cơ khí để có tiền nuôi con. Không may, trong một lần sửa nhà kho cho khách, Phú vô ý làm cháy nhà kho cùng nhiều tài sản nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Năm 2017, vợ chồng Lý Nhật Phú chia tay, vợ bỏ đi để lại 2 con nhỏ (SN 2007 và 2012) nên gánh nặng vừa làm mẹ, vừa làm cha không cho phép Phú được một ngày ngơi nghỉ.

Sáng 6/5/2018, như bao ngày làm việc bình thường khác, Phú cùng Huỳnh Văn Tân (SN 1991- trú ấp Đông Lợi, xã Đông Bình) được anh Nguyễn Văn Thảo (SN 1974- ở Khóm 4, phường Thành Phước) thuê sửa mái tôn nhà kho chứa gòn, gối.

Đến khoảng 14 giờ 50 cùng ngày, Phú leo lên nóc nhà kho dùng máy cắt sắt có gắn lưỡi bằng đá (loại cầm tay sử dụng động cơ điện) để cắt bỏ tấm tôn hư. Trong lúc cắt, tia lửa từ mái tôn rơi xuống mùng lưới chống bụi của máy quay gòn, len dưới nền nhà kho ngún lửa bốc cháy.

Lúc này, Tân từ bên ngoài chạy vào thấy đống gòn bốc cháy liền la lớn “cháy, cháy…” đồng thời lấy xô múc nước dập lửa.

Phú nghe la vội vàng leo xuống cúp cầu dao điện rồi dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành, vài phút sau ngọn lửa bùng cháy lan ra cả nhà kho. Một số người có mặt trong nhà anh Thảo cũng chạy đến tiếp ứng nhưng do vật dụng trong nhà kho dễ cháy nên không khống chế được ngọn lửa.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) chuyên nghiệp của tỉnh đã có mặt. Đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt nhưng toàn bộ tài sản trong kho đã bị thiêu rụi với tổng thiệt hại trị giá hơn 2,3 tỷ đồng.

Qua điều tra và khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định: theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với dụng cụ điện cầm tay truyền động bằng động cơ thì “chỉ những người đã được huấn luyện về an toàn điện và sử dụng dụng cụ điện cầm tay, được cấp thẻ an toàn mới được sử dụng dụng cụ này”.

Trong khi đó, Phú và Tân là lao động xây dựng, gia công cơ khí tự do, không được đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề nhưng Phú vẫn sử dụng máy mài để cắt kim loại dẫn đến cháy lớn, vi phạm Điều 5 Luật PCCC nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lý Nhật Phú về hành vi “Vi phạm quy định về PCCC” theo khoản 3, Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Vụ án được xem là có tính chất rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của bị hại.

Hành vi của Phú không chỉ vi phạm các quy định của Nhà nước về PCCC mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do Phú phạm tội với lỗi vô ý, sau khi gây cháy đã tự nguyện sửa lại nhà kho cho bị hại, được bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và không yêu cầu bồi thường nên HĐXX xem xét cho Phú được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Cụ thể, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lý Nhật Phú 2 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về PCCC”.

Đây là cái giá mà Phú phải trả cho sự bất cẩn của mình nhưng phía sau bản án là câu hỏi mà nhiều người không khỏi xót xa: rồi đây, cuộc sống của 2 đứa bé (con Phú) sẽ ra sao khi cha chúng phải đi chấp hành án phạt tù?

Tại khoản 3, Điều 313 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về PCCC” như sau: Người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên” thì bị phạt tù từ 7-12 năm.

Còn tại Điều 5 Luật PCCC quy định trách nhiệm của cá nhân là phải “Bảo đảm an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và trong bảo quản, sử dụng chất cháy”.

DIỄM PHƯỢNG