Ra tòa vì hùn tiền mua "hàng trắng" để dành sử dụng

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 19/09/2019 (GMT+7)

Ngày 10/9/2019, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Đệ (SN 1991, ngụ ấp Hiếu Ngãi, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) và Nguyễn Thị Bé (SN 1988, ngụ xã An Xuyên, TP Cà Mau- Cà Mau) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trước đó, Đệ và Bé hùn tiền mua ma túy về cất giấu tại phòng trọ để dành sử dụng thì bị lực lượng công an địa phương bắt quả tang.

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 26/4/2019, Công an huyện Trà Ôn phối hợp Công an xã Hựu Thành kiểm tra một phòng trọ trên địa bàn bắt quả tang Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Hoàng Đệ cất giấu 7 gói ny lông màu trắng, bên trong có chứa tinh thể trong suốt nghi là ma túy nên lập biên bản thu giữ.

Qua làm việc, lực lượng chức năng còn tiến hành thu giữ 1 bao thuốc lá hiệu Jet và các tang vật khác có liên quan.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, mẫu tinh thể trong suốt bên trong 7 gói ny lông là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,3254g.

Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Hoàng Đệ và Nguyễn Thị Bé về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra, Nguyễn Hoàng Đệ và Nguyễn Thị Bé khai nhận: 2 người là bạn bè và thường hẹn gặp nhau tại phòng trọ của Bé ở xã Hựu Thành (Trà Ôn).

Ngày 24/4/2019, Đệ điện thoại rủ Bé hùn tiền mua ma túy đá thì Bé đồng ý. Đến chiều 26/4/2019, Đệ và Bé mỗi người hùn 600.000đ mua ma túy của một phụ nữ tên H. để sử dụng chung.

Bé khai nhận thêm, trước đây S. (bạn trai của Bé, hiện đang chấp hành án vì tội trộm cắp tài sản) từng liên hệ với một phụ nữ tên H. ở xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) để mua ma túy sử dụng nên còn lưu số điện thoại của H. trong sim.

Trước khi chấp hành án, S. giao sim này cho Bé sử dụng nên Bé tìm ra số điện thoại và liên hệ H. mua 1 gói ma túy với giá 1,2 triệu đồng.

Sau khi nhận “hàng”, Bé và Đệ chia thành 9 gói nhỏ rồi sử dụng 2 gói, phần còn lại giấu trong bao thuốc lá hiệu Jet cất ở phòng trọ để dành tiếp tục sử dụng, đến ngày 26/4/2019 thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, Nguyễn Hoàng Đệ và Nguyễn Thị Bé đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đối với người phụ nữ tên H., Đệ và Bé khai nhận không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể vì sau khi liên hệ đã xóa số điện thoại nên cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh xử lý.

Đối với S., tuy có giao sim điện thoại cho Bé quản lý nhưng do không biết Bé tìm số điện thoại của H. để mua ma túy nên Công an huyện Trà Ôn không đề cập xử lý.

Trước tòa, Nguyễn Hoàng Đệ và Nguyễn Thị Bé cho biết mục đích mua ma túy về cất giấu chỉ để dành sử dụng. HĐXX nhận định, hành vi của Đệ và Bé gây mất an ninh trật tự địa phương, bản thân các bị cáo nhận thức rõ hành vi tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện chứng tỏ xem thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do các bị cáo phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra cũng như tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Căn cứ theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hoàng Đệ và Nguyễn Thị Bé- mỗi bị cáo 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

KIẾN THÀNH