Bị truy đuổi, bỏ xe trộm nhảy sông trốn

Cập nhật, 07:45, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Kiều Văn Mặng tại phiên tòa phúc thẩm sáng 3/7/2019.
Bị cáo Kiều Văn Mặng tại phiên tòa phúc thẩm sáng 3/7/2019.

Từ Trà Vinh đến Vĩnh Long tìm việc làm nhưng khi thấy người khác để tài sản sơ hở, Kiều Văn Mặng (SN 1960, ngụ xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) lấy trộm nhưng tẩu thoát không thành.

Năm 2012, Mặng bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 6 năm 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành án đến tháng 9/2018 thì được ra tù. Trở về địa phương, Mặng không có việc làm nên quyết định rời quê đến huyện Tam Bình tìm việc mưu sinh.

Tuy nhiên, Mặng vẫn “ngựa quen đường cũ” và tiếp tục trộm cắp tài sản. Quá trình điều tra xác định, chiều 2/12/2018, Mặng đi xe ôm từ quê đến huyện Tam Bình với mục đích tìm việc làm.

Khi vào quán cà phê nghỉ ngơi, Mặng thấy xe gắn máy của anh Nguyễn Phước Hiền (ngụ Khóm 1- thị trấn Tam Bình) đang dựng trước quán nhưng không rút chìa khóa nên nảy sinh ý định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài.

Quan sát xung quanh thấy không ai để ý đến mình, Mặng tiếp cận chiếc xe của anh Hiền, thản nhiên lấy nón bảo hiểm đội và khởi động xe chạy về hướng đường Lưu Văn Liệt. Đúng lúc này, anh Bùi Ngọc Lâm (ngụ thị trấn Tam Bình) phát hiện có kẻ trộm xe của bạn mình nên truy đuổi.

Thấy có người bám theo sau, Mặng tăng ga chạy về hướng chợ Tam Bình khiến xe loạng choạng tông vào một chiếc xe gắn máy đang dựng bên lề đường, sau đó tiếp tục lao vào một sạp khô gần đó mới dừng lại. Hết đường chạy, Mặng bỏ xe lao xuống sông bơi sang phía bên kia bờ tẩu thoát nhưng bị người dân vây bắt giao Công an thị trấn Tam Bình.

Theo kết luận định giá, xe gắn máy bị mất trộm của anh Hiền là loại Honda Wave RS, trị giá còn lại là 9,3 triệu đồng. Quá trình điều tra, Mặng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình khởi tố Mặng về hành vi trộm cắp tài sản.

Anh Hiền cho biết, sau khi dự tiệc về, anh cùng bạn vào quán cà phê uống nước nhưng ngủ quên không rút chìa khóa xe. May mắn là anh Lâm phát hiện sự việc, cùng mọi người bắt được tên trộm. “Chiếc xe chỉ bị hư hỏng nhẹ và đã nhận lại nên tôi không yêu cầu gì thêm”- anh Hiền nói.

Ngày 3/7/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm vụ án “Trộm cắp tài sản” đối với bị cáo Kiều Văn Mặng. Trước đó, TAND huyện Tam Bình phạt bị cáo 7 năm tù cũng với tội như trên nhưng bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định bị cáo có tiền án vì tội trộm cắp tài sản vừa ra tù chỉ được 3 tháng và chưa được xóa án tích đã tiếp tục phạm tội nên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Xét bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên HĐXX giảm nhẹ hình phạt xuống còn 6 năm 9 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG