Bán ma túy trong nhà trọ

Cập nhật, 07:41, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

Để thuận tiện cho việc mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, Biện Công Phú Quí (SN 1995- trú Khóm 2, Phường 2- TP Vĩnh Long) đến xã Tân Ngãi thuê nhà trọ ở và thực hiện việc giao hàng nhận tiền ngay tại phòng trọ.

Khoảng 16 giờ 20 ngày 9/1/2019, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an xã Tân Ngãi kiểm tra nhà trọ số 170 ở ấp Thanh Xuân (xã Tân Ngãi) phát hiện dưới nền đất trước cửa phòng số 3 do Biện Công Phú Quí thuê có một hộp giấy bên trong có 1 điện thoại di động và gói ny lông chứa tinh thể trong suốt nghi ma túy.

Kiểm tra trong phòng trọ của Quí, công an thu tiếp 1 gói ny lông chứa nhiều tinh thể trong suốt, 1 cân tiểu ly và bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Quí thừa nhận số tinh thể công an thu giữ là ma túy đá do Quí mua sử dụng và bán lại cho nhiều người nghiện khác để kiếm lời.

Quá trình điều tra, Quí thừa nhận bản thân nghiện ma túy từ năm 2013 nên thường tìm đến khu vực chợ Kinh Cụt (Phường 1) mua ma túy của một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ.

Sau đó, Quí đem về phòng trọ chia nhỏ số ma túy ra bán lại cho nhiều người nghiện khác. Mỗi khi có người gọi điện hỏi mua ma túy, Quí hẹn đến trước nhà trọ hoặc vào phòng trọ thực hiện việc giao hàng, nhận tiền. Quí thừa nhận bán ma túy cho nhiều người nhưng không biết họ tên, địa chỉ cụ thể.

Cơ quan điều tra đã chứng minh được từ đầu tháng 1/2019 đến lúc bị bắt, Quí đã bán ma túy cho Lưu Minh Dũng (SN 1980- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4) và Thạch Cường (SN 1995- trú Xóm Chài, Phường 2) 6 lần, thu lợi bất chính 500.000đ.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long), số tinh thể chứa trong 2 gói ny lông thu giữ của Quí là ma túy loại Methamphetamine, trọng lượng 0,4891g.

Xét hành vi của Biện Công Phú Quí đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quí.

Riêng Lưu Minh Dũng và Thạch Cường chỉ mua ma túy để sử dụng, không tham gia bán ma túy cùng Quí nên Công an TP Vĩnh Long đã gửi thông báo đến công an địa phương cư trú để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Hành vi phạm tội của Quí có tính chất rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội và nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Quí nhận thức được hành vi mình thực hiện là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm nhằm mục đích thu lợi phục vụ cho nhu cầu tiêu xài và sử dụng ma túy.

Trước đó, Quí vừa bị Công an Phường 2 phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và từng bị đưa vào trường giáo dưỡng 12 tháng về hành vi trộm cắp nhưng vẫn tiếp tục vi phạm với mức độ nghiêm trọng hơn nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Biện Công Phú Quí 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên và mua bán với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG