Lấy tài sản công ty bán phế liệu, giám đốc lãnh 2 năm tù

Cập nhật, 06:46, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Mai Văn Vũ.
Bị cáo Mai Văn Vũ.

 

Ngày 26/6/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh chi nhánh Vĩnh Long (trụ sở tại Khu công nghiệp Bình Minh). Bị cáo là Mai Văn Vũ (SN 1984, ngụ Phường 9, Quận 5- TP Hồ Chí Minh)- Giám đốc chi nhánh Vĩnh Long.

Với vai trò làm giám đốc, Vũ dễ dàng qua mặt nhân viên để lấy tài sản công ty mang bán phế liệu, gây thất thoát hơn 340 triệu đồng. Mặc dù sau khi vụ án bị cơ quan điều tra khởi tố, Vũ đã tự nguyện khắc phục hậu quả cũng như bồi thường xong phần tài sản và phía bị hại là Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh có đơn bãi nại, nhưng cơ quan điều tra xác định hành vi của Vũ vẫn cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/2/2017, Vũ được bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh chi nhánh Vĩnh Long. Lên chức chưa được bao lâu thì Vũ đã “tận dụng” vai trò của mình để qua mặt nhân viên, mang thiết bị xây dựng của công ty bán cho cơ sở thu mua phế liệu, chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng bỏ túi riêng.

Để thực hiện âm mưu, ngày 7/3/2017, Vũ gọi điện thoại cho anh Vũ Đình Phước là chủ vựa thu mua phế liệu ở xã Tân Hương (huyện Châu Thành- Tiền Giang) kêu bán một số thiết bị công trình của công ty gồm khung giàn giáo, cây chống đơn, tấm panel,…

Quá trình “đàm phán”, anh Phước đồng ý mua số vật tư trên với giá 6.500 đ/kg. Tiếp đến, Vũ nói dối với thủ kho và cán bộ kỹ thuật công trình anh Phước là người của “Công ty Gia Bảo” và khi nào công ty này xuống nhận hàng thì bàn giao thiết bị cho họ.

Như đã hẹn, trưa 14/3/2017, anh Phước phân công người phụ nữ tên Hoàng Thị Giang và một người khác đến gặp Vũ tại Khu công nghiệp Bình Minh để “lấy hàng”. Để mọi người không phát hiện hành vi gian dối, Vũ chủ động ra cổng khu công nghiệp đợi sẵn, khi gặp chị Giang, Vũ dặn nếu có ai hỏi thì trả lời là người của Công ty Gia Bảo ở Tân Hương (Tiền Giang) xuống nhận hàng.

Được chị Giang đồng ý thực hiện theo lời hướng dẫn, Vũ dẫn người phụ nữ này vào và giới thiệu với thủ kho, kế toán và nhân viên như “kịch bản” đã định sẵn. Tin tưởng Vũ là cấp trên, nên nhân viên công ty đã làm thủ tục và giao cho chị Giang 540 cây sắt chống đơn, 627 khung sắt giàn giáo các loại, 500 kích u rỗng, 423 tấm panel và 620 cây sắt chéo.

Xong việc, Vũ đến cổng Khu công nghiệp Bình Minh đón chị Giang nhận trước 28,6 triệu đồng. Số tiền còn lại theo “hợp đồng mua bán” là 45 triệu đồng, chị Giang chuyển đủ vào tài khoản của Vũ vào hôm sau.

Tuy nhiên, hành vi bất minh của Vũ đã nhanh chóng bị Ban Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh phát hiện và yêu cầu Vũ phải hoàn trả tài sản đã gây thất thoát. Dù vậy, Vũ vẫn cố tình né tránh nên công ty đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, yêu cầu xử lý theo pháp luật.

Tại tòa, Vũ biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do cần tiền tiêu xài và đề nghị HĐXX xem xét tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và việc định giá tài sản gây thất thoát. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng mặc dù bị cáo đã khắc phục hậu quả và phía bị hại đã có đơn bãi nại nhưng tại phiên tòa, bị cáo đã tỏ ra quanh co chối tội nên quyết định tuyên phạt Mai Văn Vũ mức án 2 năm tù, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG