Giật điện thoại kiếm tiền trả nợ

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Bị đòi nợ nhưng không có tiền trả, Trần Phú Hiệp (SN 1989- trú ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh) liền đi giật điện thoại, khi định đem bán thì bị công an phát hiện.

Khoảng 17 giờ 50 ngày 14/5/2018, Trần Phú Hiệp đang trên đường điều khiển xe gắn máy về nhà thì bị chủ nợ gọi điện đòi 3 triệu đồng.

Do không có tiền trả nên khi vừa qua cổng Khu công nghiệp Bình Minh, Hiệp thấy em Phan Ngọc Hân (SN năm 2001- trú ấp Đông Hòa 1, xã Đông Thành) dừng xe ngồi nghe điện thoại liền nảy sinh ý định giật điện thoại đem bán lấy tiền trả nợ. Hiệp dừng xe đi bộ đến chỗ Hân rồi bất ngờ giật điện thoại thì Hân dùng tay chụp lại được.

Hiệp giật mạnh lần nữa thì lấy được điện thoại liền chạy đến chỗ đang đậu xe tẩu thoát. Trong lúc bỏ chạy, Hiệp làm rớt điện thoại hiệu Nokia của mình xuống đường. Hân vừa chạy theo, vừa tri hô “ăn cướp, ăn cướp” nhưng không đuổi kịp nên lượm điện thoại Hiệp bỏ lại đem đến Công an xã Mỹ Hòa trình báo.

Sau khi giật được điện thoại, Hiệp lên xe nổ máy chạy về nhà thì được cha là ông Trần Văn Huấn cho biết có người gọi điện thoại nói Hiệp mới giật điện thoại của người khác.

Ông bảo Hiệp: “Công an đang tìm mày, mày đem trả điện thoại lại cho người ta”. Hiệp nghe vậy đưa điện thoại vừa giật được cho ông Huấn rồi đi ra quán cà phê gần nhà uống nước. Sau đó, ông Huấn đem điện thoại giao nộp Công an xã Mỹ Hòa.

Hiệp đã thừa nhận toàn bộ hành vi cướp giật nêu trên khi công an mời làm việc. Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Mobell do Hiệp cướp giật trị giá hơn 1,6 triệu đồng.

Xét hành vi của Trần Phú Hiệp đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Phú Hiệp về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, chỉ vì muốn có tiền trả nợ, Hiệp đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà Hiệp đã gây ra.

Tuy nhiên, do Hiệp có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, tài sản đã được thu hồi trả bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bản thân Hiệp cũng chưa có tiền án tiền sự nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Phú Hiệp 2 năm cải tạo không giam giữ tội “Cướp giật tài sản” và giao Hiệp cho UBND xã Đông Thành giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo.

Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG