Nghiện ma túy, chồng "chôm" vợ "chỉa"

Cập nhật, 05:52, Thứ Năm, 18/10/2018 (GMT+7)

Nghiện ma túy và đều chây lười lao động nên Trần Quốc Duy (SN 1985- trú Khóm 1, Phường 8- TP Vĩnh Long) nhiều lần cùng vợ thực hiện hành vi trộm cắp gây hoang mang bức xúc trong dư luận.

Trần Quốc Duy và vợ là Trần Kim Khuyên đều nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên xem trộm cắp là nguồn sống chính của bản thân. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Duy thường chở vợ lang thang tìm tài sản và lấy bất kể thứ gì bán được.

Trưa 20/1/2018, Duy cùng vợ đến khu nhà cho thuê trên đường Nguyễn Văn Lâu (Phường 8) thấy trước phòng trọ số 1 dựng xe Wave Alpha còn gắn sẵn chìa khóa, liền lấy chạy đến chỗ vợ đang đợi nhưng mới đi được khoảng 500m thì Duy bị chủ xe phát hiện đuổi theo bắt giữ cùng tang vật.

Trong lúc cơ quan điều tra cho tại ngoại, Duy tiếp tục “đi đêm” và lẻn vào một nhà dân ở Khóm 6 (Phường 4) lấy trộm điện thoại iPhone 6 plus cùng iPad mini.

Điều làm nhiều người bức xúc là mỗi lần Duy cùng vợ xuất hiện ở đâu thì nơi đó liền xảy ra mất trộm và đã không ít lần chủ tài sản cùng dân vây bắt được Duy giao công an nhưng chỉ hôm sau là Duy được cho về và ngang nhiên đi trộm tiếp.

Cụ thể, chiều 4/1/2018, Duy đi xe ôm từ Phường 8 đến khu nhà cho thuê ở Khóm 3 (Phường 3), thấy cửa phòng số 15 mở nhưng không có người liền lẻn vào lấy một điện thoại di động thì bị dân phát hiện tri hô. Duy bỏ chạy bị chủ nhà trọ đuổi theo cùng dân vây bắt giao công an.

Sau khi lập biên bản, Duy được cho về chờ xử lý nhưng chỉ trưa hôm sau, Duy tiếp tục vào nhà anh Đặng Văn Hùng (SN 1968- trú đường Trần Phú, Phường 4) lấy trộm một xe gắn máy.

Sau đó một ngày, Duy lại đến nhà chị Nguyễn Thị Tuyến (SN 1968- trú đường Nguyễn Trung Trực, Phường 8) trộm một máy hàn đem bán được 800.000đ.

4 ngày sau, khi đã tiêu xài hết số tiền, Duy tiếp tục thuê xe ôm chở đi tìm tài sản trộm.

Đến nhà bà Nguyễn Thị Dậu (SN 1959- trú Khóm 3, Phường 8), Duy kêu người chạy xe ôm dừng bên ngoài chờ rồi đi bộ vào “ôm” bộ lư đồng thì bị bà Dậu phát hiện tri hô.

Duy chạy ra ngoài kêu người chạy xe ôm chở đi tẩu thoát nhưng người này không đồng ý. Duy chồm lên phía trước điều khiển xe chở người chạy xe ôm đến vựa phế liệu bán bộ lư được 480.000đ.

Trước đó, khoảng một tháng, Duy cũng đã lẻn vào tiệm sửa xe của anh Nguyễn Công Bình (SN 1976- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4) trộm một máy mài kim loại, còn Khuyên thì “rinh” mâm đồ nghề sửa xe đem bán được 500.000đ. Có tiền, Duy và Khuyên mua ma túy sử dụng hết 300.000đ, số còn lại tiêu xài.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định từ ngày 3/9/2017- 27/1/2018, Duy thực hiện 14 vụ trộm với tổng giá trị tài sản hơn 29,8 triệu đồng.

Trong đó, có 4 vụ mỗi lần lấy cắp giá trị tài sản trên 2 triệu đồng và 10 vụ mỗi lần trị giá dưới 2 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Quốc Duy về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Duy thừa nhận mục đích trộm để có nguồn thu nhập nuôi sống bản thân. Cả Duy và Khuyên đều nhận thức được hành vi mình thực hiện là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm vì cần tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài.

Trước đó, Duy từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 3 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và TAND huyện Long Hồ phạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” nhưng vì chây lười lao động vẫn tiếp tục xâm phạm tài sản của nhiều người gây mất trật tự địa phương và bất an trong dư luận.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Quốc Duy 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Riêng Trần Kim Khuyên cùng Duy thực hiện 5 vụ trộm, trong đó có 3 vụ (trộm máy hàn, nồi cơm điện, bếp điện, lồng chim,…) không định giá tài sản được, 2 vụ tài sản lấy cắp có giá trị từ 760.000-1.550.000đ chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đề xuất Công an TP Vĩnh Long xử phạt hành chính Khuyên 2 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG