Suýt mất tiền tỷ vì "lệnh tạm giam" của kẻ lừa đảo

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Thấy lệnh bắt tạm giam của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao có đóng dấu đỏ và đầy đủ họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (CMND) của mình, bà H.K.N. (SN 1957- trú Phường 3- TP Vĩnh Long) liền ra ngân hàng rút 1 tỷ đồng định chuyển vào tài khoản cho kẻ xưng là cán bộ cấp cao nhưng đã được công an kịp thời ngăn chặn.

Khoảng 14 giờ ngày 4/10/2018, bà H.K.N. đang ở nhà một mình thì có một phụ nữ gọi vào số điện thoại bàn bảo bà N. có đăng ký sim điện thoại ở TP Hồ Chí Minh và đang nợ tiền thuê bao 8.930.000đ.

Bà N. trả lời không có đăng ký sim nào cả thì người phụ nữ bảo: “Nếu không phải vậy, cô liên hệ Công an TP Hồ Chí Minh xác minh lại bên con sẽ không đòi nữa”.

Bà N. nói không biết liên hệ với công an bằng cách nào thì người phụ nữ nói sẽ giúp chuyển máy rồi xin số điện thoại di động của bà N.

Một lúc sau, người phụ nữ gọi cho bà N. từ số điện thoại 02800113 rồi chuyển cho người nam nói giọng Bắc tự xưng tên Hùng làm ở Công an TP Hồ Chí Minh nói chuyện.

Sau khi nghe bà N. trình bày, tên Hùng nói đúng họ tên, địa chỉ và số CMND của bà N. rồi bảo sẽ cho người xác minh ngoài việc đăng ký sim còn nợ thì bà N. có liên quan đến hoạt động phi pháp nào nữa không.

Nói xong, anh ta quay sang bảo người nào đó ở bên kia đầu dây đi xác minh thông tin của bà N. và hỏi tiếp bà N. có đang thiếu nợ ở đâu không, hiện có bao nhiêu tài khoản, thẻ ATM,…

Ít phút sau, anh ta cho biết đã xác minh và bà N. có liên quan đến đường dây mua bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia.

Hiện Viện KSND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bà N. và phong tỏa tài khoản, sổ tiết kiệm bà N. đứng tên trước 11 giờ ngày 4/9/2018.

Để chứng minh lời mình nói là thật, tên Hùng yêu cầu bà N. kết bạn qua tài khoản Zalo rồi gửi lệnh bắt tạm giam có đóng dấu của Viện KSND Tối cao cho bà N. xem.

Đọc xong lệnh tạm giam có đầy đủ họ tên, địa chỉ và số CMND của mình (ảnh), bà N. hoang mang lo lắng không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Đoán được tâm trạng của bà N. nên tên Hùng vội vàng trấn an: “Nếu cô cam kết không liên quan thì phải giữ kín chuyện này, không được nói với bất kỳ ai vì vụ án đang điều tra.

Chúng tôi sẽ giúp cô nhưng bên công an không giải quyết được, phải liên hệ Viện KSND Tối cao ở TP Hồ Chí Minh nên sáng mai sẽ có người gọi lại”.

Hôm sau khoảng 8 giờ sáng, một cô gái nói giọng Bắc gọi cho bà N. vẫn từ số điện thoại 02800113 và tự xưng tên Thủy làm ở Viện KSND Tối cao.

Sau một hồi tra hỏi quanh việc bà N. có gửi tiết kiệm không, hiện có bao nhiêu tiền trong tài khoản và gửi bao nhiêu sổ ở ngân hàng nào,… đối tượng Thủy bảo do đã có lệnh bắt và phong tỏa tài khoản nên hướng dẫn bà N. rút chẵn 1 tỷ đồng gửi vào tài khoản 0800113127008 tên Phạm Văn Nàng ở ngân hàng quân đội để tạm giữ, nếu điều tra bà N. không liên quan đến hành vi phạm pháp sẽ hoàn trả lại.

Bà N. không nghi ngờ liền ra ngân hàng rút 1 tỷ đồng nhưng do lúc này gần hết giờ làm việc buổi sáng nên bà N. mang tiền về tiệm bán hàng của gia đình.

Lúc này, đối tượng Hùng và Thủy liên tục gọi điện hối bà N. gửi tiền vào số tài khoản đã cho. Bà N. bảo đang mệt và hẹn đầu giờ chiều sẽ gửi thì đối tượng Thủy bảo: “Giờ cô khỏi ra ngân hàng quân đội, đến ngân hàng nào gần nhất gửi cũng được nhưng nói là gửi tiền cho con cháu làm ăn chứ đừng nói là Nhà nước tạm giữ”.

Bà N. lấy làm lạ là gửi tiền cho Nhà nước tạm giữ sao phải nói dối và chỉ trong buổi trưa có đến hơn 20 cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại 02800113 của 2 đối tượng khiến bà sinh nghi nên đã đến Công an Phường 3 trình báo.

Thượng sĩ Cao Thùy Dương (cán bộ Công an Phường 3) kể: “Lúc bà N. đến, tinh thần rất hoảng sợ. Sau khi được chúng tôi trấn an, bà mới bình tĩnh trình bày việc bị nghi có liên quan đến đường dây mua bán ma túy, rửa tiền trốn thuế.

Qua giải thích, đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo và con dấu, lệnh giam chúng gửi cho bà đều là giả nhằm mục đích chiếm đoạt tiền thì bà N. mới nhận ra suýt nữa thì mất trắng số tiền cả đời dành dụm”.

Được biết, thời gian qua có nhiều người nhận được cuộc gọi của một nhóm đối tượng xưng là cán bộ thanh tra chính phủ, công an, viện kiểm sát tối cao,… đang điều tra vụ án hình sự mà người được gọi có liên quan rồi yều cầu chuyển tiền với thủ đoạn tương tự như bà N. 

Có người nhận ra đây là trò lừa của kẻ gian nhưng cũng có một số người nghe theo, khi chuyển tiền xong thì chúng lặn mất tăm. Do đó, khi gặp những trường hợp tương tự, người dân không nên nghe theo và cần báo ngay cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ tránh cảnh “tiền mất tức mang”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG