Vào vũ trường "phê" ma túy

Cập nhật, 04:52, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

Đến dự sinh nhật bạn tại vũ trường, Lê Thành Tuấn (SN 1976, tạm trú Khóm 3, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) thấy nhiều người sử dụng ma túy liền bỏ ra 3 triệu đồng mua bịt ketamine “phê” tại chỗ. Sau đó, Tuấn mang số ma túy còn lại về nhà để sử dụng tiếp thì bị công an bắt quả tang.

Lê Thành Tuấn thường trú Phường 4 (Quận 8- TP Hồ Chí Minh) đến thị trấn Long Hồ tạm trú và kinh doanh quần áo thời trang. Chiều 22/3/2018, Tuấn rủ bạn ở xã Long Mỹ (Mang Thít) đi dự tiệc sinh nhật tại một vũ trường ở Quận 1 (TP Hồ Chí Minh).

Sau khi đón xe đến vũ trường, Tuấn cùng các bạn vui chơi đến 0 giờ thì một số người trong nhóm lấy ma túy ra “vui vẻ tăng 2”. Do đã từng sử dụng ma túy nên khi thấy bạn bè “phê”, Tuấn không cưỡng được cơn thèm liền tìm một người đàn ông (không xác định được họ tên, địa chỉ) mua số ma túy giá 3 triệu đồng.

Tuấn lấy ra một phần ma túy sử dụng ngay tại vũ trường và hàn kín phần còn lại giấu vào trong túi xách. Khi tiệc tàn, Tuấn và bạn trở về khách sạn nghỉ. Trưa hôm sau, 2 người đón xe quay về Vĩnh Long.

Khoảng 16 giờ ngày 23/3/2018, khi Tuấn vừa xuống xe trước Hẻm 4 đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì gặp lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tuần tra ngang. Thấy Tuấn có biểu hiện nghi ngờ, công an tiến hành kiểm tra, phát hiện Tuấn giấu ma túy trong túi xách đã lập biên bản giữ người cùng tang vật.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể trong suốt thu giữ của Tuấn là ma túy loại ketamine, trọng lượng 1,4744g.

Xét hành vi của Lê Thành Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án. Riêng người bạn đi cùng Tuấn khai không biết Tuấn giấu ma túy trong túi xách, cơ quan điều tra cũng không chứng minh được nên không có cơ sở xử lý.

Quá trình điều tra cũng như trước tòa, Tuấn thừa nhận việc làm trên là sai nhưng biện minh: “Bị cáo có sử dụng ma túy nhưng không ghiền, do trong buổi tiệc sinh nhật vui với bạn bè, thấy bạn sử dụng nên làm theo. Hiện bị cáo rất ít sử dụng ma túy và đã tự bỏ, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo cơ hội để sửa sai”.

Bản thân Tuấn biết rõ hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, là lao động chính trong gia đình, vợ chồng ly hôn và bị cáo đang nuôi 2 con nhỏ nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thành Tuấn 9 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy ở thể rắn có khối lượng từ 1g đến dưới 20g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG