Hoạt động mại dâm biến tướng

Cập nhật, 06:20, Thứ Năm, 26/07/2018 (GMT+7)

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tình hình hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tinh vi, biến tướng dưới nhiều hình thức. Hoạt động mại dâm chủ yếu xuất phát từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như: khách sạn, karaoke, massage, quán cà phê đèn mờ,...

Một cặp mua bán dâm bị bắt quả tang. Ảnh: Tư liệu
Một cặp mua bán dâm bị bắt quả tang. Ảnh: Tư liệu

Ngày 11/1/2018, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Công an TP Vĩnh Long kiểm tra một nhà trọ trên địa bàn xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) và bắt quả tang 3 cặp nam, nữ đang có hành vi mua bán dâm.

Các gái mại dâm khai nhận là tiếp viên của quán nước giải khát, mỗi lần khách đến quán sẽ chèo kéo mua dâm. Nếu khách đồng ý thì sẽ thỏa thuận giá và thuê phòng trọ làm “bãi đáp”.

Trước đó, cũng trên địa bàn xã Tân Hội, Công an TP Vĩnh Long bất ngờ kiểm tra nhà trọ và bắt quả tang 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Các gái bán dâm cũng là tiếp viên quán nước giải khát, mỗi lần “đi khách” giá 250.000đ.

Ngày 3/1/2018, Công an huyện Tam Bình phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành 178 tỉnh bắt quả tang đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại một quán nước giải khát thuộc xã Song Phú.

Khi khách vào quán, tiếp viên gợi ý ngoài việc phục vụ nước uống, sẽ có người đẹp ngồi tâm sự “miễn phí” và khách có nhu cầu “giải quyết sinh lý” sẽ được các tiếp viên phục vụ “tới bến” ngay tại quán.

Lê Thị Thu Trang (SN 1974, ngụ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp- Hậu Giang) đến xã Thuận An (TX Bình Minh) thuê mặt bằng buôn bán quán nhậu nhưng do quán vắng khách nên Trang “chuyển hướng kinh doanh” sang bán cà phê và tuyển thêm các cô gái trẻ đẹp phục vụ tại quán.

Trang còn “bật đèn xanh” để những cô gái này bán dâm tại các phòng phía sau quán. Trang thỏa thuận với các tiếp viên chỉ lo chỗ ăn ở chứ không trả lương.

Giá cả mua bán dâm thì tiếp viên tự thỏa thuận với khách nhưng mỗi lượt “đi khách” thì tiếp viên phải chi lại cho Trang 50.000đ chi phí tiền phòng. Hoạt động mại dâm của Trang đã gây bức xúc trong dư luận và lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Trong một lần khách và tiếp viên “hành sự” tại quán, cơ quan chức năng đã ập vào bắt quả tang. Với hành vi “Chứa mại dâm”, Trang bị TAND TX Bình Minh kết án 2 năm tù.

Thống kê đến tháng 6/2018, toàn tỉnh có 1.395 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Trong đó, có 2 vũ trường, 189 cơ sở karaoke, 543 kinh doanh nhà nghỉ và 663 cơ sở kinh doanh các loại hình như: quán cà phê đèn mờ, cắt tóc, gội đầu,...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, đội kiểm tra liên ngành phòng chống tệ nạn mại dâm 178 các cấp đã tiến hành 33 cuộc kiểm tra hành chính tại 149 cơ sở và phát hiện nhiều cơ sở vi phạm trong việc để xảy ra hoạt động mại dâm.

Theo đánh giá của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, khi bị phát hiện hoạt động mại dâm, hầu hết chủ cơ sở và người bán dâm không thừa nhận có thỏa thuận ăn chia nên việc xử lý hình sự đối với hoạt động phi pháp này là không thể hoặc chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính nên không đủ sức răn đe.

Hầu hết người bán dâm bị phát hiện trong thời gian qua đều đến từ địa phương khác đã gây rất nhiều khó khăn trong việc quản lý.

Nhằm phát huy hiệu quả các hoạt động giúp đỡ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, đang tiếp tục duy trì mô hình phòng chống mại dâm tại xã Phú Quới (Long Hồ) và CLB nhà trọ an toàn.

Hội Liên hiệp phụ nữ thường xuyên tổ chức các chương trình trợ giúp pháp lý, phổ biến pháp luật đến chị em phụ nữ.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã hoàn thiện các bước chuẩn bị những nội dung cơ bản để xây dựng mô hình “Hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm”.

TRUNG HƯNG