Nhiều loại tội phạm có xu hướng tăng

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tiến hành các hoạt động phòng ngừa, mở các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực trật tự xã hội chưa được kiềm chế và có chiều hướng gia tăng.

Nhiều vụ án được điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội.
Nhiều vụ án được điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội.

Nhiều loại tội phạm có xu hướng tăng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã triển khai và thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Lực lượng công an các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng; đồng thời, xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo báo cáo của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 390 vụ, với 394 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, làm chết 3 người, bị thương 93 người, thiệt hại tài sản khoảng 6,8 tỷ đồng.

So với cùng kỳ tăng 60 vụ, chủ yếu là trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, giao cấu với trẻ em,...

Đáng lưu ý là trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng tội phạm sử dụng phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ATM. Cơ quan điều tra đã ghi nhận 32 bị hại, trình báo số tiền bị chiếm đoạt trên 520 triệu đồng.

Tội phạm về ma túy và vi phạm pháp luật về ma túy, phát hiện và bắt 36 vụ, 156 đối tượng (tăng 12 vụ và 105 đối tượng) tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ trong các vụ án ma túy chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ. Trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, xảy ra 132 vụ, làm chết 70 người, bị thương 114 người, thiệt hại tài sản khoảng 980 triệu đồng.

Trong công tác điều tra, khám phá án, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, làm rõ 162/226 vụ án khởi tố. Trong đó, 6 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, 19 vụ án rất nghiêm trọng, 67 vụ án nghiêm trọng và 134 án ít nghiêm trọng.

Tập trung tấn công, trấn áp tội phạm

Theo đánh giá của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, bên cạnh những chiến công trong công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm thì tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong 6 tháng đầu năm nay vẫn chưa được kiềm chế, kéo giảm và có chiều hướng gia tăng.

Một số loại tội phạm như trộm, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, giao cấu với trẻ em,... còn xảy ra nhiều, diễn biến phức tạp; trong khi tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án hình sự, nhất là tội phạm ít nghiêm trọng đạt tỷ lệ thấp (chỉ 67,91%).

Một vấn đề đáng lo ngại là tỷ lệ người nghiện ở ngoài cộng đồng còn nhiều, điều này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội.

Trong quá trình điều tra các vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra đã ghi nhận các trường hợp thanh thiếu niên và người dân có lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật như trộm, cướp, mua bán ma túy.

Một số vụ án xâm hại tình dục xuất phát từ việc trẻ em, thanh thiếu niên quen biết qua mạng xã hội, trong khi thiếu sự giám sát, quan tâm của phụ huynh nên gây ra hậu quả đáng tiếc.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, công tác nắm tình hình, tổ chức hòa giải ở cơ sở từng lúc, từng nơi chưa giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, dẫn đến xung đột, gây thương tích, hủy hoại tài sản.

Qua điều tra cũng có một số trường hợp mâu thuẫn nhất thời nên gây khó khăn cho ngành chức năng trong hoạt động phòng ngừa.

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- yêu cầu cơ quan chức năng, trong đó ngành công an làm nòng cốt trong việc tổ chức trấn áp các loại tội phạm và có kế hoạch tiến hành triệt xóa các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội.

Bên cạnh, tăng cường phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Bài, ảnh: VĂN MINH- NGUYỄN THỊNH