Chồng trộm, vợ khuyên ra đầu thú

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Dù có án tù chưa được xóa án tích nhưng người chồng lại tiếp tục đi trộm cắp tài sản. Biết chồng tái phạm, vợ hết lòng động viên, khuyên can chồng trả lại tài sản và ra công an đầu thú để được khoan hồng giảm nhẹ tội.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Vợ chồng của Nguyễn Thành Tài và chị Nguyễn Thị Đáng (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) không ruộng đất canh tác, sống chủ yếu bằng nghề làm thuê.

Cuộc sống khó khăn khiến Tài sinh tật trộm cắp và đã bị công an bắt giữ. Sau đó, Tài bị tòa kết án 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng khi chấp hành án xong về hòa nhập cộng đồng, Tài tiếp tục tái phạm tội ngay khi chưa xóa án tích.

Tài biện minh rằng sau khi chấp hành án phạt tù về thì bị sự kỳ thị của xã hội, không có việc làm ổn định khiến cuộc sống khó khăn nên nghĩ quẩn, có ý tham lam, trộm cắp tài sản để bán tiêu xài.

Thời điểm này, ông Trương Tấn Huy (xã Hựu Thành- Trà Ôn) giang tay giúp đỡ, nhận Tài vào làm. Công việc của Tài là theo xe thu gom rác sinh hoạt ở ấp Khu Phố (Hựu Thành). Nghề tuy có cực nhọc nhưng thu nhập đủ để gia đình Tài trang trải cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, lòng tham nảy sinh khi Tài thấy chiếc xe của anh Thạch Khol- là bạn đồng nghiệp theo xe gom rác thường ngày.

Khoảng 0 giờ ngày 30/1/2018, như thường lệ anh Thạch Khol đến đậu xe ở nhà xe của ông Huy rồi đi gom rác đến gần sáng mới quay về.

Thế nhưng chiếc xe gắn máy được khóa cẩn thận đã “mọc cánh” bay mất. “Sau khi gom rác trở về và phát hiện mất chiếc gắn máy, tôi trình báo công an.

Đây là phương tiện đi lại và là tài sản lớn của gia đình. Trước khi Tài ra đầu thú, cũng không nghĩ anh ấy trộm xe của mình”- anh Thạch Khol nói.

Tài ra công an đầu thú khai nhận: có ý định trộm xe của Thạch Khol. Biết thời gian làm việc của anh Thạch Khol từ khoảng 0 giờ đến sáng nên hôm đó, Tài tan ca trước nhưng không về mà lảng vảng ở khu vực nhà xe của ông Huy chờ anh Thạch Khol chạy xe đến để lấy trộm.

Sau khi anh Thạch Khol đi gom rác, Tài dùng búa, cưa sắt, vít… đập phá khóa xe và trộm xe của anh Thạch Khol chạy đến nhà bạn ở tỉnh Trà Vinh gửi rồi đón xe về nhà.

Hay tin công an đang điều tra vụ án, chị Đáng thấy chồng có những biểu hiện bất minh. Chị Đáng “điều tra” thì Tài thú nhận đã trộm chiếc xe trên.

Biết chồng tái phạm thì tội càng nặng hơn, chị Đáng động viên chồng trả lại xe cho anh Thạch Khol và đến công an thú nhận tội để được pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ tội.

Nghe lời vợ, Tài đến công an đầu thú và trả xe cho anh Thạch Khol. Sau đó, Tài bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Trong quá trình điều tra, Tài ăn năn, hối cải, đầu thú nên được pháp luật khoan hồng cho tại ngoại chờ xử lý.

Hành vi phạm tội của Tài làm ảnh hưởng lòng tin, uy tín và còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Tuy nhiên, nhiều người đã khen ngợi chị Đáng thương chồng, hiểu biết, bình tĩnh giúp chồng nhận ra sai phạm, biết ăn năn, hối cải và hy vọng sau lần phạm tội này, Tài trở thành công dân tốt.

Ngày 10/7/2018, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Tòa nhận định bị cáo Tài có tiền án chưa xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm cho xã hội, cần xử lý nghiêm để giáo dục răn đe.

Tuy nhiên, bị cáo Tài biết ăn năn, hối cải, sau vụ án được vợ động viên ra đầu thú thành khẩn khai báo… nên được giảm nhẹ hình phạt. Tòa tuyên phạt Nguyễn Thành Tài 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM